Bắt được hải cẩu trên phá Tam Giang

16/09/2010 00:05 GMT+7

Ngày 14.9, trong khi đánh bắt cá trên vùng phá Tam Giang, gần cửa biển Thuận An (tỉnh Thừa Thiên - Huế) một ngư dân đã bắt được con hải cẩu còn sống, nặng khoảng 30 kg.

Người bắt được con hải cẩu gần cửa biển Thuận An trên là anh Hoàng Lưỡng (38 tuổi, trú xã Hải Dương, H.Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) cùng vợ là Trần Thị Thảo (35 tuổi).

Hiện vợ chồng anh Lưỡng dùng lưới thép B40 nhốt con hải cẩu vào bờ bên cạnh phá Tam Giang. Con hải cẩu này có da bóng, nhiều lông tơ, dưới bụng màu trắng, phần lưng màu sọc xám, râu mũi dài; phần đầu rất giống đầu chó. Đông đảo người dân xã Hải Dương và các vùng lân cận hiếu kỳ đến xem. Những ngư dân sống lâu năm ở vùng này cũng khẳng định đây là lần đầu tiên hải cẩu xuất hiện trên phá Tam Giang (Thừa Thiên - Huế).

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết: “Hải cẩu thường rất hiếm khi phát hiện ở vùng biển VN. Con hải cẩu mà ngư dân bắt được đó có thể do đi lạc từ vùng biển khác đến. Tuy nhiên, để có thể xác định được nó thuộc loài hải cẩu gì thì các nhà chuyên môn phải tiếp cận". Cũng theo ông Bình, ngay sáng 15.9 Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Thừa Thiên - Huế có văn bản gửi các xã ven biển đề nghị chính quyền địa phương khuyến cáo ngư dân không được đánh bắt hải cẩu. Riêng trường hợp tình cờ đánh bắt được hải cẩu của anh Lưỡng, ông Bình cho biết chi cục sẽ cử cán bộ xuống thực tế kiểm tra, nếu đúng là loài hải cẩu nằm trong danh mục bảo vệ thì chi cục sẽ có văn bản gửi Cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản và các đơn vị chuyên môn ở trung ương để xin ý kiến chỉ đạo hướng xử lý.

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.