Lối ra cho người thất nghiệp

16/09/2010 13:26 GMT+7

Ở Moscow (Nga), bất cứ ai không có việc làm muốn mở doanh nghiệp tư nhân đều có thể được hỗ trợ chi phí đăng ký.

Cũng như nhiều nước trên thế giới, nước Nga đang đối mặt với thực trạng người thất nghiệp tăng cao. Hiện ở Nga có gần 8 triệu người chính thức không có việc làm. Từ đó, nhà chức trách đã tìm cách giảm bớt áp lực trên thông qua các biện pháp giúp đỡ trực tiếp người thất nghiệp.

Hỗ trợ mở doanh nghiệp
 
Báo Pravda cho biết chính quyền thủ đô Moscow của Nga đang áp dụng một cách tích cực chương trình hỗ trợ về tài chính cho những người thất nghiệp. Theo đó, những người thất nghiệp liên hệ với các trung tâm việc làm ở Moscow sẽ được đề nghị... lập doanh nghiệp (DN) tư nhân. Nếu đồng ý, họ sẽ ký một thỏa thuận, trong đó ghi rõ cơ quan việc làm sẽ trợ cấp cho người thất nghiệp chi phí đăng ký DN.
 
Người này chỉ phải trả chi phí cho việc thu thập các loại giấy tờ cần thiết. Sau đó, trung tâm việc làm sẽ có trách nhiệm chi trả tiền trợ cấp khi có trong tay các giấy tờ xác nhận chi phí cho việc đăng ký ở cơ quan thuế, công chứng...
 
Bà Olga Petrovitskaya, người phụ trách chương trình này, cho biết: “Người thất nghiệp ở Moscow muốn đăng ký mở DN tư nhân có thể chỉ phải nộp số tiền khoảng 8.000 rúp (hơn 5 triệu đồng). Nếu họ muốn thành lập một DN có tư cách pháp nhân, số tiền tối đa phải nộp là 30.000 rúp”.
 
Ủng hộ và phản đối
 
Sáng kiến nêu trên được nhiều người hoan nghênh bởi tính thực tế của nó, giúp mọi người đều có thể có cơ hội làm ăn. Cuộc nghiên cứu của Công ty Kelly Services cho thấy 39% người Nga muốn mở DN tư nhân. Bên cạnh đó, 1/3 số người hiện đang được coi là chủ DN tư nhân.
 
Thế nhưng, chương trình này cũng nhận được những lời phê bình, không đồng tình. Có người cho rằng ý tưởng biến bất cứ người thất nghiệp nào thành “con cá mập trong kinh doanh” đều có thể là uổng công. Khi chi tiền cho một người khởi sự DN, các giới chức không đánh giá các khả năng và triển vọng của anh ta cũng như không đối thoại với anh ta... Vì thế, số tiền đó có thể trở nên uổng phí.
 
Một số khác nhận định trên thực tế, người mở DN gặp phải nhiều vấn đề. Trước hết, không phải mọi người đều có khuynh hướng kinh doanh. Theo báo Pravda, ở Nga chỉ một phần nhỏ dân số có “máu doanh nhân”, tất cả người còn lại đều là “tay mơ” trong kinh doanh.
 
Hơn nữa, những người mở DN gặp rất nhiều khó khăn. Để tổ chức DN tư nhân, cần phải tìm được vốn ban đầu, thuê mướn nhân viên, mua hàng hóa, tổ chức quảng cáo. Đằng sau đó là rất nhiều vấn đề cần giải quyết. Thế nhưng, những người muốn thử sức mình lại không nhận thấy mọi nguy cơ. Trong khi đó, nhiều người có suy nghĩ đơn giản rằng thành công của DN chỉ phụ thuộc vào chất lượng hàng hóa và sự phục vụ, từ đó họ sẽ có được lợi nhuận.

Nguy cơ rình rập

Giám đốc Trung tâm Đào tạo kinh doanh ở Moscow Alexander Kolchakov nhận định: “Nhiều người bắt đầu kinh doanh trong thời kỳ khủng hoảng đã bị thua lỗ. Khoảng 80% doanh nhân mới khởi nghiệp bị phá sản. Trong nhiều trường hợp, đó là do họ đã vội vàng quyết định mở DN. Họ làm điều đó trong lúc đang tuyệt vọng, không hề nghĩ đến các nguy cơ có thể xảy ra, không vạch các kế hoạch kinh doanh.  

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.