Một bố già Nga bị mưu sát giữa Moscow

17/09/2010 14:53 GMT+7

(TNO) Aslan Usoyan - một trong những ông trùm mafia hàng đầu ở Nga - đã bị các tay súng lạ mặt bắn trọng thương tại trung tâm thủ đô Moscow vào hôm 16.9.

Hãng tin RIA Novosti (Nga) dẫn nguồn tin từ các công tố viên nước này cho hay, trùm Usoyan và cận vệ của ông ta đã bị bắn tại địa điểm chỉ cách Điện Kremlin vài trăm mét.

“Usoyan và cận vệ của ông ta hiện nằm điều trị tại một bệnh viện ở Moscow. Cả hai vẫn còn sống”, theo hãng tin Interfax dẫn lời một quan chức thuộc Văn phòng công tố Moscow.

Cơ quan này cũng đã bác bỏ thông tin trước đó cho rằng “bố già Hassan”, biệt danh của Usoyan, đã bị bắn chết.

Theo Văn phòng công tố Moscow, thông tin trước đó cho rằng ông trùm mafia 73 tuổi này đã thiệt mạng là do các nhân viên an ninh Nga chủ ý tung ra nhằm bảo đảm an toàn cho Usoyan khi đưa ông ta đến bệnh viện cấp cứu.

Một quan chức cảnh sát tiết lộ rằng Usoyan bị bắn ở bụng và hiện đang được phẫu thuật.

Tìm thấy vũ khí sát hại Usoyan

Không lâu sau đó, cảnh sát đã tìm thấy vũ khí được dùng để sát hại trùm Usoyan, theo hãng tin RIA Novosti dẫn thông tin từ cảnh sát.

Thủ phạm đã ẩn núp trong một tòa nhà đối diện ở đường Tverskaya tại trung tâm Moscow để ra tay ám sát “bố già Hassan”.

“Lực lượng cảnh sát đã khám xét một căn hộ mà thủ phạm đã ẩn nấp và tìm thấy loại vũ khí gây án”, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Moscow, ông Vladimir Kolokoltsev, nói.

Ông Kolokoltsev không tiết lộ cụ thể loại vũ khí trên.

Cũng theo ông Kolokoltsev, cảnh sát đã xác định được chủ căn hộ. Các nhà điều tra cũng đã tìm thấy một số hình ảnh quan trọng từ nhiều máy quay an ninh gần đó để phục vụ cho công tác điều tra.

Chân dung “bố già Hassan”

Trùm Usoyan sinh năm 1937 tại Tbilisi, thủ đô Georgia.

Nhiều nhóm tội phạm ở Nga được cho là rất “e sợ” uy lực của Usoyan.

“Bố già Hassan” từ lâu được xem là một trong những trùm mafia có ảnh hưởng nhất ở xứ sở bạch dương và là người kiểm soát nhiều băng nhóm tội phạm ở vùng Bắc Caucasus.

 

Nhiều nhân vật có máu mặt trong giới giang hồ đã đến viếng bố già Ivankov trong lễ tang hồi năm 2009 - Ảnh: AFP

Vụ mưu sát trùm Usoyan xảy ra hai tháng sau khi một trùm mafia khác tên là Taro bị kết án 10 năm tù vì tội bắt cóc và tống tiền, theo hãng tin RIA Novosti.

Taro và “bố già Hassan” được cho là những đối thủ không đội trời chung với nhau và nhiều nguồn tin cho hay, các tập đoàn tội phạm của hai ông trùm này đã “tuyên chiến” từ năm 2006.

Trùm Usoyan có mối quan hệ mật thiết với ông trùm mafia khác là Vyacheslav Ivankov, thường có biệt danh là Yaponchik hay còn gọi là Người Nhật bé nhỏ.

Ivankov đã bị bắn chết vào đầu tháng 10.2009 khi vừa rời một nhà hàng ở Moscow.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.