Viện Hải dương học Nha Trang tiếp nhận hải cẩu

19/09/2010 01:09 GMT+7

Sau hai ngày lùng bùng thủ tục giao nộp (từ 15 - 17.9), sáng 18.9 Viện Hải dương học Nha Trang chính thức tiếp nhận con hải cẩu bắt được tại Thừa Thiên - Huế để đưa về Nha Trang.

Theo đó, con hải cẩu đã được các cơ quan chức năng thống nhất đặt tên là Hải Dương (ghi nhận địa danh xã Hải Dương, nơi phát hiện và bắt được hải cẩu ở VN).

Việc bàn giao hải cẩu cho Viện Hải dương học Nha Trang được thực hiện sau khi có văn bản chính thức của Tổng cục Thủy sản, ký ban hành ngày 16.9. Theo đó, Tổng cục Thủy sản đề xuất Viện Hải dương học Nha Trang tiếp nhận lại con hải cẩu từ Sở NN - PTNT tỉnh Thừa Thiên - Huế nhằm mục đích “nuôi dưỡng, phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và giáo dục cộng đồng…”.

Trước đó, tối 16.9, dù anh Hoàng Lưỡng đã ký vào biên bản đồng ý giao nộp, nhưng vợ anh và một số bà con trong gia đình đã không đồng ý nên việc bàn giao vẫn chưa được thực hiện. Đến chiều 17.9, bằng nhiều biện pháp thuyết phục, cuối cùng vợ chồng anh Lưỡng và người thân trong gia đình mới chịu bàn giao hải cẩu.

 

Tàu kiểm ngư đưa hải cẩu Hải Dương tới vùng biển Phú Vang trong tối 17.8 - Ảnh: B.N.L

Trước đó, trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại, ông Hoàng Ngọc Việt, Phó giám đốc Sở NN - PTNT Thừa Thiên - Huế, cho biết phương án tốt nhất là thả hải cẩu về với môi trường tự nhiên. Phương án giao hải cẩu cho Viện Hải dương học Nha Trang chỉ được thực hiện khi có văn bản chính thức của Tổng cục Thủy sản hoặc nếu hải cẩu bị chết để làm tiêu bản phục vụ công tác nghiên cứu.

Sau khi vợ chồng anh Hoàng Lưỡng chấp nhận giao nộp hải cẩu, Sở NN - PTNT Thừa Thiên - Huế đã điều tàu kiểm ngư VN 95501 KN đưa Hải Dương tới vùng biển sát Trạm biên phòng Thuận An (thôn Hải Bình, H.Phú Vang), nơi có độ mặn nước thích hợp hơn để chăm sóc. Do nhiều ngày bị nuôi nhốt ở môi trường nước lợ, con hải cẩu đã có biểu hiện yếu dần, biếng ăn và đỏ mắt. Tại đây, khi về với môi trường phù hợp, Hải Dương đã tỏ ra mạnh khỏe hơn và ăn rất nhiều cá. Chú hải cẩu này đã không còn “kén chọn” cá nữa mà ăn tất cả những gì cán bộ thả vào như cá nục, cá cơm, cá đối…

Ngày 18.9, đoàn cán bộ của Viện Hải dương học Nha Trang gồm ông Nguyễn Kim Đức, Trưởng phòng Quản lý tổng hợp và ông Chu Anh Khánh, Phó trưởng phòng Kỹ thuật - Truyền thông, có mặt tại Thừa Thiên - Huế để tiếp nhận hải cẩu. Để đưa con hải cẩu này về, Viện Hải dương học Nha Trang đã điều một xe đặc dụng chuyên chở động vật biển từ Khánh Hòa đi ra Huế.

Sau khi hoàn thành các thủ tục giao nhận, đoàn đã đưa hải cẩu Hải Dương vào Nha Trang để tiếp tục chăm sóc. Riêng gia đình anh Lưỡng được hỗ trợ 1 triệu đồng về tiền chăm sóc hải cẩu và thay lại tấm lưới đã rách trong lúc bắt được Hải Dương.

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.