Xúc phạm bằng e-mail nặc danh, trả giá đắt

19/09/2010 01:31 GMT+7

Lần đầu tiên một công dân Singapore phải bồi thường 35.000 SGD cho một người Anh vì tội gửi e-mail nặc danh bôi xấu người đó, báo Straits Times loan tin.

Người phải bồi thường là ông Daniel Chui, từng là giám đốc của Công ty dịch vụ vận tải biển V Ships (Asia Pacific) đặt tại Singapore, và đã rời khỏi công ty hồi năm ngoái. Còn nạn nhân là ông Roy Charles Titchmarsh, Giám đốc điều hành của tập đoàn mẹ V Ships Agency and Logistics Group ở Anh. Ngoài khoản tiền bồi thường 35.000 SGD (510 triệu đồng), ông Chui còn phải trả toàn bộ án phí và xin lỗi ông Titchmarsh bằng văn bản. Thỏa thuận bồi thường đạt được sau khi hai bên thương lượng ngoài tòa án.

Không hiểu vì tư thù gì mà hồi đầu năm nay ông Chui gửi liên tiếp 2 e-mail nặc danh tố cáo ông Titchmarsh tới 4 vị cấp trên của ông Titchmarsh ở Anh. Bản tin Straits Times không đề cập nội dung tố cáo, mà chỉ cho biết hồi tháng 5 năm nay, ông Titchmarsh đã gửi hồ sơ kiện lên Tòa án tối cao Singapore nói rằng những e-mail nặc danh kia đã làm tổn hại đến vị trí công tác, bôi xấu nhân phẩm và gây thương tổn tinh thần nặng nề cho ông. Lần theo các các dấu vết số hóa trên mạng, các chuyên gia giám định kỹ thuật số đã truy ra tác giả các bức thư. Thừa nhận những lời tố cáo của mình là sai trái, ông Chui buộc lòng phải bồi thường cho ông Titchmarsh như đã nói trên.

Nhiều người nghĩ rằng, trong thế giới mạng mênh mông, một kẻ ẩn danh dễ gì bị phát hiện. Bởi vậy, “ngày càng xuất hiện nhiều vụ xúc phạm trên không gian internet”, luật sư Adrian Tan của Công ty luật Drew & Napier nổi tiếng ở Singapore cho biết. Giám đốc công nghệ của Công ty RP Digital Security, Rob Phillips, cũng cho hay từ đầu năm đến nay, công ty ông đã xử lý 15 vụ tương tự, tăng 50% so với số vụ cả năm 2009. “Những e-mail nặc danh xuất phát từ nhiều lý do, chẳng hạn cấp dưới bất bình với thủ trưởng, nhà cung cấp bực bội vì khách hàng không trả tiền, hoặc người có ý định rời bỏ chỗ làm tuồn dữ liệu của công ty ra ngoài để sử dụng cho mục đích cá nhân”, Phillips nói.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.