Có thể truy tố thị trưởng Manila

21/09/2010 16:26 GMT+7

(TNO) Liên quan đến vụ bắt cóc con tin trên xe buýt hồi tháng trước, Tổng thống Philippines, ông Benigno Aquino III hôm 20.9 cho biết thị trưởng cùng phó thị trưởng Manila, cựu cảnh sát trưởng quốc gia, cựu cảnh sát trưởng Manila, một số nhà báo cùng một trợ lý của chính ông có thể sẽ bị truy tố.

Tổng thống Aquino cho biết ông đang cân nhắc để quyết định xem sẽ có thuận theo danh sách đề nghị truy tố, vốn do Bộ trưởng Tư pháp Leila de Lima đệ trình hay không.


 Các nhà điều tra Philippines dựng lại hiện trường vụ bắt cóc con tin - Ảnh: AFP

Phát biểu trong buổi họp báo hôm 20.9, Tổng thống Aquino nói ông muốn đẩy nhanh tiến trình trả lại công lý cho các nạn nhân trong vụ bắt cóc con tin, cũng như muốn giúp những người sống sót sau vụ này trở về cuộc sống bình thường.

Danh sách đề nghị truy tố mà ông Aquino đang xem xét được gởi kèm với báo cáo điều tra, trong đó chỉ ra ít nhất 8 sai lầm nghiêm trọng của chính quyền khi giải quyết vụ khủng hoảng con tin. Một trong những sai lầm này là thị trưởng Manila Alfredo Lim đã cùng với cảnh sát trưởng Manila lúc bấy giờ, ông Rodolfo Magtibay rời khỏi hiện trường để đến nhà hàng lúc vụ bắt cóc đang diễn ra.

Ngoài ra, Tổng thống Aquino cũng tiết lộ, một nhà báo và một phát thanh viên radio cũng nằm trong danh sách bị đề nghị truy tố. Được biết 2 người này đã tiến hành phỏng vấn kẻ bắt cóc con tin vào thời điểm căng thẳng nhất của vụ khủng hoảng. Họ bị chỉ trích là đã làm nghẽn đường dây điện thoại liên lạc với kẻ bắt cóc mà lẽ ra chỉ cảnh sát mới được dùng để thương thượng với y.

Một quan chức giấu tên của Philippines cho biết, 2 nhà báo khác cùng 3 đài truyền hình lớn của nước này cũng có thể bị truy cứu vì vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.