Cái chết bí ẩn của một điệp viên Anh

25/09/2010 22:32 GMT+7

Bị ám sát hay chết vì một trò chơi tình dục? Cái chết bí ẩn của Gareth Williams đang khiến các cơ quan tình báo Anh hết sức đau đầu.

Hôm 24.9, tang lễ của Gareth Williams đã được tổ chức tại nhà thờ Bethel ở thị trấn Holyhead, miền bắc xứ Wales. Cho đến lúc điệp viên 31 tuổi này được đưa đến nơi an nghỉ cuối cùng ở quê nhà là làng Valley, cảnh sát Anh vẫn xem cái chết của anh vào loại “không giải thích được”.

Điệp viên cấp cao

Mọi việc bắt đầu khi thi thể của Williams được phát hiện hôm 23.8 trong một căn hộ tại Pimlico, trung tâm thủ đô London, gần trụ sở MI6, cơ quan tình báo đối ngoại của Anh. Hôm đó, cảnh sát tới kiểm tra căn hộ của nạn nhân, sau khi được đồng nghiệp của Williams thông báo là người này đã không đi làm trong một thời gian dài đáng ngờ. Tại đây, các nhân viên cảnh sát phát hiện thi thể trần truồng của Williams trong tư thế co quắp được nhét vào một túi xách thể thao lớn màu đỏ đặt trong bồn tắm. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy Williams đã chết khoảng 8 ngày trước khi cảnh sát nhận tin báo. Nạn nhân là chuyên gia mật mã, đồng thời làm nhiệm vụ biệt phái cho MI6 thông qua công việc bình thường của anh ta tại Sở Chỉ huy thông tin của chính phủ (GCHQ). Cơ quan này có nhiệm vụ thu thập thông tin tuyệt mật nhằm bảo vệ ngân hàng và cơ sở hạ tầng giao thông Anh khỏi sự tấn công của khủng bố.

Chuyên gia mật mã này có nhiệm vụ giám sát mạng Echelon, bao gồm một hệ thống các vệ tinh và siêu máy tính tại Anh và Mỹ được sử dụng để thu thập các thông tin tình báo điện tử trên toàn cầu. Chính vì vậy, Williams từng được mời tới làm việc tại cơ sở nghe lén thông tin của MI6 tại Afghanistan để giúp bẻ khóa các thông điệp liên lạc của Taliban cũng như từng tác nghiệp tại Fort Meade, trụ sở Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA).


Điệp viên Gareth Williams -  Ảnh: PA

Theo báo Daily Mail, Williams là thành viên một nhóm các chuyên gia mật mã hàng đầu, được giao trọng trách cải tiến hệ thống Echelon, vốn đã 40 năm, để có thể thích ứng với các dạng giao tiếp điện tử hiện đại ngày nay. Anh ta còn có nhiệm vụ nghiên cứu phương pháp mới giúp các cơ quan mật vụ giám sát những cuộc gọi điện thoại qua internet theo thể thức VOIP, hiện đang được những phần tử khủng bố hay gián điệp nước ngoài ưa dùng. Với những cương vị này, Williams nắm được những giao dịch tiền tệ khổng lồ liên quan đến những tổ chức khủng bố và nhiều thông tin quý giá khác.

Williams bắt đầu làm việc tại GCHQ từ năm 2001. Theo tờ Guardian, gia đình của Williams cũng không biết rõ công việc thực sự của anh ta. Hàng xóm ở London nhận xét rằng Williams rất kín đáo và căn hộ của điệp viên này luôn đóng kín cửa. Hơn nữa, đa số những người hàng xóm đều cho rằng người đàn ông này đang làm việc ở thành phố khác và chỉ về đây vào những ngày nghỉ. Đó cũng là lý do khiến cảnh sát nhận được thông báo về sự vắng mặt của Williams từ phía đồng nghiệp của anh ta chứ không phải từ hàng xóm.

Bàn tay của nước ngoài?

Cái chết của Williams không tiền khoáng hậu ở chỗ nó xảy ra không xa trụ sở MI6 và dẫn đến một cuộc điều tra quy mô cùng vô số đồn đoán trong dư luận. Ngay cả điều cơ bản là anh ta bị sát hại vẫn chưa được chính thức xác nhận vì kết quả khám nghiệm tử thi không tìm ra được nguyên nhân cái chết. Cảnh sát chỉ mô tả đó là một “cái chết đáng ngờ và không giải thích được”.

Cuối tháng trước, báo Telegraph đưa tin Williams có thể bị người tình đồng giới sát hại do ghen tuông. Tuy nhiên, gia đình điệp viên này phản ứng dữ dội và cáo buộc đó là một chiến dịch bôi nhọ Williams nhằm làm phân tán sự chú ý vào công việc của anh ta ở cơ quan tình báo. Hàng xóm của Williams cũng cho biết chưa bao giờ thấy anh ta có người quen hay bạn bè ghé thăm.

Theo các nguồn tin an ninh do báo The First Post dẫn lại, có nhiều lý do để Chính phủ Anh muốn cuộc điều tra “đi vào bế tắc”. Những lý do này bao gồm khả năng công việc mà Williams đang làm, và có thể là nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh ta, quá nhạy cảm nên không thể được tuyên bố công khai. Cũng có thể sếp của Williams đã phạm sai lầm nào đó khiến anh ta gặp họa sát thân. Một chuyên gia tư vấn về an ninh giấu tên nói với The First Post rằng ngay từ đầu ông đã hết sức ngạc nhiên vì tới 8 ngày sau khi Williams vắng mặt, cơ quan anh ta mới báo cảnh sát. Điều này trái với tập quán của tình báo Anh là tiến hành điều tra ngay khi có trục trặc hoặc diễn biến bất thường trong lịch trình hoạt động. Đó cũng là lý do khiến báo giới Anh cáo buộc chính quyền tìm cách tung hỏa mù rằng vụ án không liên quan gì đến chuyên môn của Williams.

Mặt khác, quá trình điều tra cái chết của Williams gặp rất nhiều khó khăn do có quá ít dấu vết để lại hiện trường. Cộng thêm yếu tố người này nắm giữ nhiều thông tin mật khiến nhiều người nghi ngờ rằng anh ta bị gián điệp nước ngoài ám sát.

Đầu tháng 9, cũng tờ Telegraph đưa tin các cơ quan tình báo Anh, gồm GCHQ, MI6 và MI5 (Cơ quan An ninh và chống phản gián của Anh) đang hợp tác điều tra liệu Williams có bị sát hại với động cơ ngăn chặn anh ta tiếp tục chặn và giải mã các thông điệp của nước ngoài hay không. Tuy nhiên, giả thuyết này cũng không đứng vững vì cho đến nay chưa phát hiện được chất độc trong cơ thể nạn nhân và các cuộc kiểm tra trước đó cũng loại trừ khả năng Williams đã sử dụng rượu và thuốc kích thích. Trên cơ thể điệp viên này cũng không có vết tích ẩu đả.

Các nhà điều tra cũng loại bỏ tin đồn về những khuất tất tài chính liên quan đến Williams, đồng thời khẳng định chiếc máy tính xách tay chứa thông tin của nạn nhân vẫn còn nguyên. Họ cũng phủ nhận thông tin rằng có các tạp chí dành cho giới gay, dụng cụ tình dục cảm giác mạnh và những số điện thoại của trai gọi gần thi thể nạn nhân. Nhiều giả thuyết đã được đặt ra nhưng chúng lần lượt “rơi rụng” trong quá trình điều tra. Hiện các nhà điều tra tin rằng cái chết của Williams nhiều khả năng là do... “tự sướng”.

Cuộc điều tra bế tắc

Theo Telegraph, cảnh sát Anh nhận định Williams có thể đã chết sau khi chui vào túi và một người khác đã khóa nó lại. Chưa rõ liệu Williams làm vậy theo chỉ thị của người kia hay do chính anh ta yêu cầu. Nhưng các thanh tra cho rằng có thể Williams đã tham gia vào một trò chơi bạo dâm và khổ dâm trong đó anh ta bị đấm đá trong cảnh bất lực, không thể chống trả để tìm khoái cảm. Có thể khi nằm trong túi, Williams thiệt mạng vì ngạt thở và mất nước, những nguyên nhân khó xác định khi kiểm tra tử thi. Chiếc túi được làm bằng vật liệu vải dày nhiều lớp khiến nó rất nóng và gần như không thể thoát ra. Cộng thêm việc căn hộ ở tầng trên cùng bị “nung nóng” trong thời tiết tháng 8 ở Anh khiến Williams bị ngất. Các thanh tra cho rằng người thứ hai có thể đã quay lại để giải thoát cho Williams nhưng khi mở túi thì phát hiện anh ta đã chết nên hoảng sợ khóa lại và để vào bồn tắm. Telegraph dẫn lời một cảnh sát giấu tên nói: “Con người là loài sinh vật buồn cười và có đủ sở thích quái đản nhất. Mặt khác, những chiếc túi này có dán cảnh báo để xa tầm tay trẻ em vì chúng có thể gây ngạt thở”.

Việc điều tra hiện do nhân viên từ Ban Án mạng và những tội ác đặc biệt nghiêm trọng của Sở Cảnh sát thủ đô (Scotland Yard) đảm nhiệm. Cơ quan này đang tìm kiếm một cặp đôi người Địa Trung Hải khoảng 20 - 30 tuổi, vốn được cho là đã đến gặp Williams trong căn hộ của anh ta vào một buổi tối trong tháng 7 hoặc tháng 8. Trước đó, có tin anh này đã gặp 2 người nói trên vài lần ở nhà ga xe điện ngầm Holland Park, phía tây London. Williams được nhìn thấy còn sống lần cuối cùng trên băng ghi hình của máy quay an ninh ở nhà ga Holland Park vào ngày 14.8 và đi mua sắm ở Harrods, Knightsbridge, vào hôm sau. Williams có thể đã chết không lâu sau đó.

Các nhà điều tra Anh vẫn đang cố gắng tìm câu trả lời cuối cùng cho cái chết “không giải thích được” của Williams. 

Trùng Quang 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.