Nâng cao hiệu quả hoạt động của AIPA

25/09/2010 01:10 GMT+7

* Khai mạc Diễn đàn nhân dân ASEAN lần 6 Hôm qua 24.9, Đại hội đồng AIPA-31 đã chính thức bế mạc sau 4 ngày làm việc.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch AIPA-31 Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Đại hội đồng đã hoàn thành tốt đẹp chương trình đề ra. Tại kỳ họp này, Đại hội đồng đã thông qua 22 nghị quyết về các vấn đề như an ninh, chính trị; hợp tác kinh tế, văn hóa-xã hội; hoạt động của nữ nghị sĩ và một số vấn đề liên quan đến tổ chức của AIPA. Các nội dung này đã nhận được sự đồng thuận cao của các đại biểu tham dự Đại hội đồng.

Hướng tới xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, Đại hội đồng nhất trí rằng AIPA cần tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của mình để đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của Cộng đồng ASEAN. Bên cạnh đó, Đại hội đồng cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hơn nữa quan hệ giữa AIPA-ASEAN và đề nghị thể chế hóa cuộc gặp chính thức giữa lãnh đạo AIPA và lãnh đạo ASEAN thành hoạt động thường niên.

Tại phiên bế mạc đã diễn ra lễ bàn giao chức Chủ tịch AIPA giữa Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch AIPA-31 Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch AIPA-32 là ngài Samdec Heng Samrin, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia.

* Cùng ngày, Diễn đàn nhân dân ASEAN lần thứ 6 (APF 6) đã được khai mạc tại Hà Nội. Với chủ đề “Đoàn kết và hành động vì một ASEAN hướng về nhân dân”, Diễn đàn nhân dân ASEAN 6 có sự tham gia của trên 700 đại biểu, khách mời và quan sát viên đến từ các tổ chức nhân dân, các mạng lưới xã hội trong ASEAN và các tổ chức phi chính phủ quốc tế đang hoạt động trong khu vực.

Để chuẩn bị cho diễn đàn lần này, Ban tổ chức Việt Nam đã có sáng kiến đăng cai tổ chức 3 hội nghị tư vấn trù bị để trao đổi, tham khảo ý kiến các tổ chức nhân dân các nước ASEAN và các tổ chức phi chính phủ khu vực, quốc tế về mục tiêu, phương thức tổ chức và nội dung của các hoạt động của diễn đàn.

Sau phiên khai mạc, Diễn đàn nhân dân ASEAN 6 đã bước vào các phiên họp toàn thể về xây dựng cộng đồng ASEAN - cơ hội và thách thức và ASEAN trong một thế giới đang thay đổi.

Nguyên Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.