Giới nhà giàu Trung Quốc sợ làm từ thiện?

28/09/2010 08:00 GMT+7

Tờ Global Times đặt câu hỏi như vậy sau khi dư luận xì xào việc các đại gia siêu giàu của nước này ngại đến dự hội thảo từ thiện của hai tỉ phú Mỹ Warren Buffett và Bill Gates diễn ra tuần này tại Bắc Kinh.

Cho đến nay chỉ có 2/50 tỉ phú Trung Quốc nhận lời đến dự. Giải thích điều này, ông Rupert Hoogewerf của tờ Hurun Report cho rằng việc công khai quyên góp để rồi bị soi mói khiến các đại gia Trung Quốc chùn tay. Được biết dù có số tỉ phú chỉ đứng sau Mỹ nhưng các khoản từ thiện ở Trung Quốc năm ngoái chỉ khoảng 8 tỉ USD, thấp xa so với hơn 300 tỉ USD ở Mỹ, theo thống kê của chính phủ.

Cũng có những cách giải thích khác. “Dĩ nhiên họ chẳng dám bởi chẳng có đồng tiền nào của họ sạch sẽ cả” - một thành viên trang Sina.com mỉa mai. Theo khảo sát của Tổ chức Cải cách Trung Quốc hồi tháng 8-2010, khoảng 870 tỉ USD tiền tham nhũng đang nằm trong túi của nhóm 10% dân số giàu nhất nước.

Tờ Global Times cũng cho biết trong mười năm qua, có đến 17 thành viên của nhóm 50 người giàu nhất Trung Quốc (được cập nhật mỗi năm) dính líu đến các cáo buộc kinh tế.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.