Việc Công an TPHCM và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa triệt phá đường dây đua xe ăn tiền, cho thấy nạn đua xe trên địa bàn TPHCM và các tỉnh lân cận không còn lẻ tẻ mà nâng lên thành những cuộc tranh hùng với số tiền ăn thua lớn. Và các “lò độ” xe cũng nườm nượp ra đời để phục vụ nhu cầu của “quái xế”.
“Lò độ” tràn lan
Dọc đường Ký Con, quận 1- TPHCM, có gần chục tiệm sửa chữa xe máy đồng thời cũng là “lò độ”, nơi các “quái xế” thường lui tới. Sáng 27-9, trong vai người cần lên đời cho con Dream đã cũ, sau khi dạo qua nhiều “lò” khu vực này, chúng tôi bị một chủ “lò” tên L. kéo vào: “Anh cứ dẫn xe vào đi, muốn gì từ A đến Z, bọn em làm tất.
Mọi thứ em lo hết!”. L. tiếp thị tiệm của mình làm ăn rất đàng hoàng, uy tín, hầu hết các tay đua thuộc đẳng cấp ở khu vực quận 4, quận 7 đều đến đây làm. Đứng tại đây khoảng 30 phút, chúng tôi đếm được có đến gần chục chiếc xe đủ các loại được các thanh thiếu niên đưa vào để... lên đời. Tranh thủ lúc đông người, chúng tôi đẩy xe ra, tiếp tục tìm đến một “lò” khác tên T., nằm trên đường Rạch Bùng Binh, phường 9, quận 3 - TPHCM.
Cửa tiệm này rộng chừng 40 m2 nhưng có gần chục chiếc xe máy đang được các chủ nhân của nó dựng sẵn, chờ đến lượt để “bung máy”. Kế bên, 3 thanh niên mặt dính đầy nhớt, đang hì hục tháo bung máy 3 chiếc xe để thực hiện công đoạn xoáy nòng, đôn cốt...
Tại một số “lò” khác trên đường Nguyễn Thị Thập (quận 7), Nguyễn Chí Thanh, Ngô Quyền, chợ Tân Thành (quận 5), lúc nào cũng đông đúc người. Đa số họ là những thanh thiếu niên “tai xỏ khoen, đầu nhuộm vàng”, ra dáng ăn chơi. Ở khu vực Bến xe Miền Đông, một số “lò độ” có tiếng ở TPHCM lúc nào cũng đông người.
Q. Hạnh, một “quái xế” có số má ở quận 4, người hướng dẫn chúng tôi, kề vào tai tôi nói nhỏ: “Đám này ở quận Bình Thạnh, quận 2. Tụi nó chỉ ăn theo chứ không dám “ngồi nài” (người trực tiếp đua-PV). Hôm nay đầu tuần nên ít khách, từ thứ tư trở đi mới nhiều!”.
Tại các “lò” mà chúng tôi ghé qua, Q. Hạnh cho biết thông thường loại xe 2 thì như Sport, Yaz125 có thể thay piston, nòng xe, bình xăng lớn... với giá từ 15 triệu đến 25 triệu đồng.
Còn động cơ 4 thì chủ yếu là xe tay ga có thể “độ” hơi quy-lát, từ 2 xú-páp lên 4 xú-páp. Piston càng lớn chạy càng mạnh... có giá từ 10 triệu đồng lên đến 150 triệu đồng/lần “độ”. Mỗi “lò” có bí quyết khác nhau, họ luôn giấu nghề để giữ khách và hơn thế là muốn khách của mình sẽ chiến thắng trong các cuộc đua thì uy tín của “lò” cũng được nâng lên, từ đó các “quái xế” tìm đến ngày càng đông.
30 triệu đồng: “Ngựa cùi” thành “chiến mã”
Từ giới thiệu của Q. Hạnh, sáng 26-9, chúng tôi đến “lò độ” A.S nằm trên đường Ngô Quyền, quận 10 - TPHCM. Mới 9 giờ nhưng nơi đây đã có gần chục chiếc xe đủ loại được các chủ nhân dựng sẵn chờ đợi. Tôi tự giới thiệu mới vào nghề nhưng muốn nâng đời con Wave của mình thành một “chiến mã” không đụng hàng.
Chủ tiệm có tên là T., nói ngay: “Anh thích độ thành kiểu nào cũng được. Khi đã đến “lò” chúng em thì dù là “ngựa cùi” cũng sẽ trở thành “chiến mã”, hễ xung trận là giật giải... nhưng hơi tốn kém đó!”.
Nhìn qua xe rồi rồ máy thử, chủ tiệm phán ngay: “Chế lại hết toàn bộ máy, sau đó lắp thêm một số bộ phận như pô tăng tốc, mâm đục, nếu cần thiết phải tạo lại dáng xe để giảm sức cản của gió, không khí... Sau khi “lên đời”, tốc độ có thể “bay” đến 180 km/giờ... giá khoảng 30 triệu đồng, bảo hành 15 ngày”.
Chúng tôi chê giá cao nên hẹn hôm sau quay lại. Tìm đến một “lò” khác có tên H.H nằm trên đường Tân Khai, phường 14, quận 11 - TPHCM, chủ tiệm này ra giá: “Xe từ 125cc muốn lên 150cc, giá 2 triệu đồng, từ 125cc lên 175cc thì 2,5 triệu đồng, bao gồm phụ tùng, thay dên, IC... Nếu muốn cải tạo thêm một vài chi tiết nữa, giá từ 10 triệu đến 30 triệu đồng”.
Thấy chúng tôi lưỡng lự, T. vênh mặt: “Với dân đua chuyên nghiệp, chừng đó ăn thua gì. Ở đây, có khi bọn em “độ” những chiếc xe tay ga có giá từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng. Đẳng cấp là ở chỗ sau khi lên đời, tụi em bảo đảm trên trường đua nếu xảy ra tai nạn cũng không thể chết được!?”.
Q. Hạnh lôi chúng tôi ra ngoài và tiếp tục đến một “lò” khác nằm trên đường Ngô Quyền, quận 5. Vừa xuống xe, chủ tiệm ra bắt tay Q. Hạnh: “Chiến mã” anh đâu sao không thấy mang lại để tụi này kiểm tra? Q. Hạnh nháy mắt: Khách mới đó! Lập tức chủ tiệm xoay qua chúng tôi: “Lò” chúng em có thể “độ” tất cả các loại xe máy từ Dream cho đến SH, Dylan, @...
|
Nhìn vào xe chúng tôi, một “thợ độ” bước ra, chỉ một chiếc Sport đang dựng sẵn, nói: “Nếu chịu chơi, anh có thể “độ” giống hệt con này- thay trái 71, con dên 35 (piston 71 ml, dên 35 mm) khi đua sẽ có vận tốc tương ứng với 300 phân khối”. Đi vào sau chúng tôi, một thanh niên mặt chi chít sẹo, dựng Yamaha Mio ở vệ đường, nói lớn: “Anh tút lại cho em con này, hôm nay tụi này có độ lớn lúc 4 giờ sáng”. Nói rồi thanh niên để xe lại và bỏ đi.
Chúng tôi tiếp tục tìm đến một “lò” khác trên đường Hồ Hảo Hớn. Theo Q. Hạnh, đây là một trong những “lò” thuộc dạng nhất nhì của TP, chuyên “độ” xe sau đó đưa về Vũng Tàu, Đồng Nai để đua. “Chú biết vụ đua xe ở Vũng Tàu đợt 2-9 vừa rồi chứ, 30% sinh ra từ “lò” này đấy”- chủ lò này nhìn tôi quảng cáo, rồi nói tiếp: “Nếu các chú có bạn muốn lên đời xe Dream Trung Quốc, cứ giới thiệu đến đây, anh chia hoa hồng cho, giá “độ” từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng/chiếc. Anh bảo đảm sau khi lên đời, vận tốc có thể kéo được từ 130 đến 160 km/giờ, vượt qua cả những chiếc xe xịn như SH, Dylan...”.
Cận cảnh xế “độ” K.Cương |
Tiếp tay cho nạn đua xe Là địa phương quản lý khá nghiêm tình hình đua xe trái phép, thượng tá Lê Văn Đoàn, Phó trưởng Công an quận 10, cho biết: Quận 10 là một trong những quận có rất nhiều tiệm sửa chữa xe máy, với khoảng 39 tiệm, trong đó có 8 tiệm chuyên đôn dên, xoáy nòng... cho các “quái xế”. Một số tiệm được “điểm mặt” như A.S (phường 6), B.L (phường 1), T. (phường 14)... Thu Hồng |
Theo Người Lao Động
Bình luận (0)