Quản lý hoạt động sinh viên bằng mã vạch

29/09/2010 08:54 GMT+7

Đoàn Trường đại học Kinh tế TP.HCM vừa chính thức đưa vào hoạt động hệ thống mã vạch trên thẻ sinh viên (SV) để đánh giá, hoạt động xã hội của SV trong năm học 2010 - 2011. Đây là mô hình mới trong hoạt động Đoàn - Hội tại trường đại học, cao đẳng ở VN.

Người đưa ra ý tưởng và rất tâm huyết xây dựng mô hình quản lý đoàn viên - hội viên là anh Bùi Quang Hùng, bí thư Đoàn Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Nhịp sống trẻ đã có cuộc trò chuyện với anh về sáng kiến này.

* Từ ý tưởng nào anh xây dựng mô hình quản lý hoạt động của đoàn viên - hội viên bằng hệ thống mã vạch?.

- Cuối năm 2007, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM chuyển qua đào tạo theo hệ thống tín chỉ nên việc tổ chức hoạt động công tác Đoàn - Hội gặp nhiều khó khăn khi thời gian SV ít phụ thuộc tập thể lớp. Điều này đã thôi thúc tôi nghĩ ra một phương thức quản lý các hoạt động của SV sao cho phù hợp, khoa học, đảm bảo quyền lợi của SV.

Suốt hai năm, tôi và các giảng viên trẻ trong trường suy nghĩ và viết ra phần mềm quản lý theo phương thức hệ thống quét mã vạch.

Cuối năm học 2009-2010, đoàn trường đưa vào áp dụng thử nghiệm và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của SV. Từ cơ sở đó, bước vào năm học mới này trường chính thức áp dụng mô hình quản lý bằng hệ thống mã vạch cho các hoạt động Đoàn - Hội từ cấp khoa đến cấp trường.

* Mục đích và nguyên tắc sử dụng mô hình hệ thống quản lý bằng mã vạch?

- Mỗi SV đều có nhu cầu theo dõi sự rèn luyện, tham gia các hoạt động, mức độ phấn đấu của mình trong quá trình hoạt động xã hội tại trường. Sau khi ra trường, chính hoạt động xã hội sẽ minh chứng năng lực, kỹ năng xã hội của một SV tốt nghiệp khi dự tuyển xin việc làm.

Việc đưa mô hình này vào sử dụng đã giải quyết được một phần bài toán về vai trò, phương thức quản lý và hoạt động của tổ chức Đoàn - Hội trong đào tạo theo tín chỉ mà hiện nay rất nhiều trường áp dụng.

Hệ thống sử dụng thẻ SV có mã vạch thông qua mã số. Khi tham gia bất kỳ hoạt động nào do tổ chức Đoàn, Hội trong trường tổ chức, SV sẽ xuất trình thẻ SV, mã số SV cho ban tổ chức.

Thông tin về quá trình tham gia các hoạt động của SV sẽ được cập nhật thường xuyên và công khai trên website của hệ thống. Chỉ cần nhập mã số, mỗi SV đều có thể tra cứu quá trình tham gia hoặc tổ chức các hoạt động của mình.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.