Vòng tránh thai chữa ung thư nội mạc tử cung

30/09/2010 15:52 GMT+7

(TNO) Vòng tránh thai (IUD) có thể chữa khỏi chứng ung thư nội mạc tử cung ở giai đoạn đầu - các nhà khoa học tại Tây Ban Nha cho biết sau một cuộc nghiên cứu trong 10 năm.

Ung thư nội mạc tử cung là loại ung thư phổ biến nhất ở cơ quan sinh dục nữ. Tại Mỹ, mỗi năm có khoảng 40.000 phụ nữ bị loại ung thư này.

Phương pháp chữa trị phổ biến nhất là cắt bỏ hoàn toàn tử cung và buồng trứng, đồng nghĩa với việc bệnh nhân sẽ không thể mang thai.

Trong cuộc nghiên cứu của bác sĩ Lucas Minig (Bệnh viện Universitario Madrid Sanchinarro, Tây Ban Nha) và các đồng nghiệp, 20 phụ nữ có bệnh lý nội mạc tử cung ở giai đoạn tiền ung thư và 14 bệnh nhân ung thư giai đoạn đầu được đặt IUD vào tử cung. IUD có tác dụng tiết ra một loại hormone làm ngăn cản sự phát triển của một lớp màng trong tử cung.

Những người tham gia cuộc nghiên cứu cũng được tiêm hormone giúp ngăn cản sự phát triển của tế bào ung thư.

Kết quả: 95% phụ nữ tiền ung thư không còn dấu hiệu của bệnh. Tuy nhiên, 4 người trong số này sau đó phải qua thêm một đợt chữa trị bổ sung. Ngoài ra, 57% phụ nữ ung thư giai đoạn đầu cũng hết bệnh sau 6 tháng. 2 trong số này cần chữa trị bổ sung.

Tất cả đều được tháo vòng tránh thai ra sau 1 năm. 9 trong số 34 phụ nữ kể trên sau đó đã có thai.

10 năm sau cuộc nghiên cứu, tất cả những người tham gia đều còn sống.

Hiện nay, một số bệnh nhân ung thư nội mạc tử cung muốn có con chọn phương pháp tạm thời uống thuốc thay vì cắt bỏ tử cung. Nhưng các loại thuốc này thường đi kèm rất nhiều phản ứng phụ khó chịu như đau đầu, nôn, ngứa và chảy máu tử cung bất thường.

Phương pháp mới được nghiên cứu có thể loại bỏ tất cả những phản ứng phụ này.

Giới chuyên môn nhận định nghiên cứu kể trên đưa ra một giải pháp đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, nó còn phải được thử nghiệm lâm sàng nhiều hơn nữa trước khi có thể áp dụng rộng rãi ra bên ngoài.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.