Đồng Tâm Long An và giấc mơ 10 năm

02/10/2010 00:01 GMT+7

10 năm trước, Đồng Tâm Long An (ĐTLA) đã giành ngôi á quân giải U.21 Báo Thanh Niên. Giờ đây họ hy vọng sẽ tái lập chiến tích.

ĐTLA hy vọng sẽ gây bất ngờ - Ảnh: Khả Hòa

10 năm trước, Đồng Tâm Long An (ĐTLA) đã giành ngôi á quân giải U.21 Báo Thanh Niên. Giờ đây họ hy vọng sẽ tái lập chiến tích.

Cách đây đúng 10 năm, tên tuổi của ĐTLA đã được biết đến đầu tiên nhờ giải U.21 Báo Thanh Niên khi đội bóng của bầu Thắng lọt vào trận chung kết giải U.21 năm 2000 với Sông Lam Nghệ An. Trận đấu đó trên sân Thống Nhất lẽ ra ĐTLA đã vô địch sau khi dẫn trước các cầu thủ xứ Nghệ 2-0 với phong độ chói sáng của Tài Em, Xuân Thiện, Bảo Tâm, Hoàng Thương. Thế nhưng do chơi chùn lại sau khi dẫn bàn và có phần khinh suất nên ĐTLA đã để thua ngược 2-3 rất đáng tiếc. Dù thất bại, nhưng ĐTLA đã tạo dấu ấn và chỉ vài năm sau họ trở thành thế lực mạnh của bóng đá VN.

Không chỉ chiếc HC bạc đó, ĐTLA còn 3 lần vào bán kết, 2 lần giành HC đồng năm 1999 và 2002. Những năm sau này, ĐTLA chỉ một lần vào VCK năm 2007. Nhiều lúc ĐTLA khát khao có mặt đều đặn với VCK giải U.21 nhưng do lực bất tòng tâm nên để sẩy chân đáng tiếc như năm 2005 thua Thành Long trên chấm phạt đền, năm 2009 bị sự cố đánh nhau với Đồng Nai nên bị loại khỏi giải. Nhưng lần này dù đá vòng loại trên sân Thống Nhất, ĐTLA đã làm nên chuyện.

Nhận xét về các đối thủ chung bảng, HLV Ngô Quang Sang nói: “HAGL nhỉnh hơn vì họ có ưu thế sân nhà cùng sự chuẩn bị chu đáo. Chiếc vé còn lại sẽ là cuộc tranh chấp công bằng giữa ĐTLA, Nam Định và Bình Định. Dù đây là bảng đấu khá khó khăn, nhưng chúng tôi sẽ quyết tâm để có mặt ở bán kết. Toàn đội cũng rất hy vọng sau 10 năm sẽ lại có mặt trong trận chung kết U.21, một giải đấu rất có tiếng vang và thực sự bổ ích cho cầu thủ trẻ VN”.

Dẫn dắt ĐTLA là một cái tên ít được biết đến đối với bóng đá VN, đó là HLV Ngô Quang Sang. Ngày sáp nhập và chuyển giao đội bóng đá Long An cho Gạch Đồng Tâm, trung vệ Ngô Quang Sang là cầu thủ duy nhất được chọn ở lại với Gạch. Anh âm thầm thể hiện mình và được HLV Calisto tin tưởng giao cho chiếc băng đội trưởng ĐTLA ngày Gạch thăng từ hạng nhất lên chuyên nghiệp. Quang Sang chính là lớp đàn anh dìu dắt Phan Văn Tài Em, Phan Văn Giàu, Hoàng Thương, Bảo Tâm... làm nên tên tuổi ĐTLA sau này.

Giải nghệ năm 2004, Ngô Quang Sang chuyển sang công tác đào tạo trẻ với phương châm góp sức mình ươm mầm tương lai cho ĐTLA. Bản tính điềm đạm của người miền Tây đã giúp Sang rất chịu khó trong công tác huấn luyện. 5 năm miệt mài trồng người của anh cuối cùng cũng đã có  niềm vui khi được cầu thủ ôm chầm và tung hứng khi ĐTLA hòa Tây Ninh, thắng ĐH quốc tế Hồng Bàng và nhất là ngay sau trận thắng chủ nhà TP.HCM để đoạt vé đi dự vòng chung kết 2010.

Góp mặt tại phố núi Pleiku để tranh hùng, trong khi các đội bóng khác đều tăng cường cầu thủ thì ĐTLA vẫn quyết chiến bằng quân của mình. Những gương mặt trẻ ở độ tuổi 19 như Hữu Tài, Quốc Việt, Hoàng Lâm, Hữu Phước, Tài Lộc, Hoài Nam... là những gương mặt được HLV Ngô Quang Sang đặt trọn niềm tin. Anh nói: “Chúng tôi không bổ sung bởi xem đây là cơ hội rèn luyện cho những cầu thủ do chính mình đào tạo nên. Dù vậy, tôi tin lực lượng của mình đủ sức đem đến bất ngờ và những trận cầu hay cho người hâm mộ cả nước. Toàn đội ĐTLA rất háo hức khi được đá trận khai mạc với chủ nhà HAGL. Trận đấu này được truyền hình trực tiếp trên VTV nên tất cả các cầu thủ trẻ của Gạch đều quyết đá ra trò để khẳng định việc có mặt ở VCK không hề là ăn may”.

Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.