WebP - định dạng ảnh siêu nén mới

03/10/2010 17:10 GMT+7

(TNO) Google vừa chính thức công bố đến các nhà quản trị, nhà lập trình một định dạng ảnh mới với tên gọi WebP, mà trong tương lai có thể thay thế định dạng ảnh rất thông dụng hiện nay là JPEG.

Theo Google định dạng WebP có thể làm giảm dung lượng ảnh xuống tới 66% mà chất lượng ảnh vẫn không thay đổi.

Theo Computerworld, Google đã tiến hành thử nghiệm khả năng nén ảnh của định dạng WebP bằng cách chọn ngẫu nhiên khoảng 1 triệu tấm ảnh đang có trên internet (hầu hết là các định dạng ảnh rất thông dụng hiện nay như: JPEG, PNG, GIF).

Kết quả thu được rất khả quan, đa số dung lượng các bức ảnh đều giảm được từ 15 - 67% so với ảnh gốc, nhưng chất lượng ảnh vẫn không hề thay đổi.

Theo Google, các con số này thực sự rất quan trọng bởi chiếm đến 65% dung lượng của toàn bộ internet toàn cầu là các định dạng hình ảnh.

 
Tấm ảnh bên trái có định dạng JPEG với dung lượng là 1.1MB và tấm ảnh bên phải sau khi được lưu bằng định dạng WebP còn lại 368KB (giảm khoảng 66%) - Ảnh: Google

Ngoài ra, việc làm giảm dung lượng ảnh cũng sẽ giúp cho các nhà quản trị website có thể giảm được băng thông internet, khi cần truyền tải các thông điệp bằng hình ảnh. Đặc biệt là các thiết bị di động có khả năng lướt web ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Tuy nhiên, Google cũng cho rằng việc chuyển sang định dạng WebP sẽ phải thực hiện trong một thời gian dài, bởi các định dạng như JPEG đã trở nên quá phổ biến.

Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.