Khẩn trương cứu trợ người dân vùng lũ

05/10/2010 19:23 GMT+7

* Đã có 8 người chết do mưa lũ tại Hà Tĩnh (TNO) Trong mấy ngày Hà Tĩnh chìm trong biển nước, hàng vạn hộ dân tại các huyện miền núi như Hương Khê, Vũ Quan bị cô lập, mọi phương tiện đi lại tê liệt, người dân thấp thỏm chờ cứu trợ.

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy PCLB tỉnh Hà Tĩnh, mực nước lũ đang có hiện tượng dâng cao ở các vùng miền núi, mưa to gây lũ lớn và nhấn chìm 5 xã của huyện Cẩm Xuyên, các con đường lớn ở TP Hà Tĩnh bị ngập sâu. Hiện mưa lũ ở tỉnh này đang diễn biến phức tạp.

Đến sáng 5.10, ở H.Hương Khê vẫn còn 17/22 xã, gần 17.000 người dân bị nước lũ chia cắt, cô lập. Công tác cứu trợ đang được triển khai ở mức độ cao nhất. Riêng các xã: Hương Thủy, Hương Giang, nhất là Phương Mỹ bị cô lập (90% dân cô lập). Hàng ngàn thùng mì tôm, nước uống đã được cứu trợ gấp đến người dân.

Cũng trong sáng nay, lực lượng cứu trợ: Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tập trung nhân lực, tàu thuyền, mì tôm, nước uống... đến chi viện cho 17/22 xã bị cô lập. Theo đó, mỗi xã cơ bản nhận được từ 1.000 thùng mì tôm/mỗi chuyến. Nhiều thôn xóm như xóm 1, 3, 6, xã Phương Mỹ nhiều nơi tàu, thuyền vẫn không thể đến cứu trợ tận tay cho người dân.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp huyện Cẩm Xuyên, tối qua đến chiều nay 5.10, 5 xã bị cô lập gồm: Cẩm Thạch, Cẩm Duệ, Cẩm Thành, Cẩm Vinh, Cẩm Vịnh, Cẩm Mỵ; gần 4.000 dân có nhà ngập sâu trong nước. Công tác di dời dân ở 5 xã trên đang được triển khai khẩn trương. Tuyến đường cứu hộ cứu nạn hồ Kẻ Gỗ qua xã Cẩm Mỵ bị ngập sâu từ 3-5m.

Sáng 5.10, ở Hà Tĩnh lại có một trường hợp ở huyện Đức Thọ chết do bị lũ cuốn, nâng số người chết do mưa lũ lên 8 người. Trước sự nỗ lực tìm kiếm của các chiến sĩ ở Tỉnh đội Hà Tĩnh, 7 giờ sáng nay, xác của anh Đoàn Trọng Giáp đã được tìm thấy; thi thể cô giáo Trần Thị Hoa, giáo viên trường Mầm non xã Hương Thủy cũng đã được tìm thấy.

Tại huyện Vũ Quang, 7/12 xã với hơn 800 hộ dân ngập hoàn toàn, 1.800 hộ dân đang bị cô lập. Công tác cứu trợ, khắc phục lũ đang được huyện này triển khai. Theo người dân nơi đây, mối lo ngại lớn nhất là cứu trợ về lương thực, họ bị biệt lập hoàn toàn với điều kiện bên ngoài.

Đến sáng nay, hồ thủy điện Hố Hô đã xả lũ được cửa số 1 và số 3, còn cửa số 2 thì hệ thống thủy lực bị hư hỏng nặng đang được tiến hành khắc phục.

Để khắc phục khó khăn trong lũ, UBND huyện Hương Khê đang đề nghị tỉnh Hà Tĩnh cấp 10 tấn mì tôm, 1.000 thùng nước, 150 lít thuốc khử khuẩn, 2 tấn CloraminB...


Các xã: Hương Giang, Hương Thủy, Phương Mỹ… chìm ngập trong nước


Toàn bộ gần 2.500 nhân khẩu xã Hương Giang, huyện Hương Khê đang ngóng chờ cứu trợ


Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh đang nỗ lực hết mình cứu trợ cho người dân hai xã: Phương Mỹ, Hương Giang

Bài, ảnh: Trương Hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.