Thiếu than vì phát triển ồ ạt, công nghệ lạc hậu

05/10/2010 01:06 GMT+7

Trước thông tin một số nhà máy xi măng phải dừng lò vì thiếu than, ông Lê Minh Chuẩn - Phó tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp Than khoáng sản VN (TKV) cho biết: Năm 2010, nhu cầu than cho ngành xi măng tăng tới 34% so với năm 2009 nên cung không đủ cầu.

Ngoài ra, do áp dụng công nghệ lạc hậu nên hầu hết nhà máy xi măng tại VN dùng than cám 3, 3b để đốt lò, trong khi đây là loại than đặc chủng, sản lượng không nhiều.

Tại Trung Quốc và nhiều nước khác, nhà máy xi măng sử dụng than cám 4, cám 5 (nhiệt lượng thấp hơn, sản lượng nhiều hơn). “Năng lực sản xuất của chúng tôi chỉ có thể tăng trưởng khoảng 5%/năm trong khi nhu cầu than cho xi măng tăng tới 34%...”, ông Chuẩn phân trần. “Ngay cả với ngành điện, trong khi các nhà máy của TKV dùng than cám 6, cám 7 để đốt lò thì nhiều nhà máy của EVN và các đơn vị khác vẫn dùng than cám 4 để đốt. Các loại than tốt ngày càng hiếm nên tình trạng cung không đủ cầu chắc chắn sẽ còn diễn ra nếu các hộ tiêu thụ không thay đổi công nghệ và từ bỏ cách phát triển sản xuất một cách ồ ạt mà không tính tới nguồn nguyên liệu”, ông Chuẩn nói.

Káp Thành Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.