Ra mắt sách ẩm thực và phim lịch sử Thăng Long - Hà Nội

06/10/2010 15:24 GMT+7

Tập sách Độc đáo ẩm thực Thăng Long - Hà Nội vừa ra mắt độc giả TP.HCM chiều 5-10 do tạp chí Xưa & Nay và Viện Nghiên cứu ẩm thực VN tổ chức.

Sách do TS Nguyễn Nhã chủ biên, các tác giả thực hiện như một công trình vừa nghiên cứu lịch sử ẩm thực Thăng Long, vừa giới thiệu các món ngon truyền thống mang hương vị xứ Bắc. Cho nên tập sách đề cập cả những đặc thù của ẩm thực Thăng Long xưa, những đổi thay nhất định khi tiếp xúc với phương Tây, kể cả “tính bảo thủ trong ăn uống của người Hà Nội” cũng được viết thành một bài khảo cứu riêng.

Phần giới thiệu các món ngon cũng trình bày theo thao tác nghiên cứu nhằm giới thiệu đặc tính văn hóa ẩm thực của Thăng Long - Hà Nội, chứ không chỉ cung cấp công thức chế biến.  Đặc biệt, sách còn một phần giới thiệu “Hàng quán và dòng chảy ẩm thực Thăng Long - Hà Nội tới các vùng miền”, trong đó khảo cứu về hàng quán của Thăng Long - Hà Nội, ẩm thực Thăng Long trên đất Huế và ở Nam bộ xưa và nay...


DVD phim Thăng Long - Hà Nội xưa được TS Nguyễn Nhã gửi tặng các trường tại thủ đô - Ảnh: L.Điền

Buổi ra mắt sách còn có một nội dung hướng về đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội là giới thiệu bộ phim (gồm 2 DVD) Thăng Long - Hà Nội xưa do TS Nguyễn Nhã chủ nhiệm thực hiện từ năm 1992, có sự diễn giảng thuyết minh của cố giáo sư sử học Trần Quốc Vượng và nhà sử học Dương Trung Quốc.

Phim có nội dung: Tìm hiểu Thăng Long - Hà Nội xưa qua bản đồ thời Lê và thời Nguyễn, Hoàn cảnh địa lý Thăng Long, Thăng Long tứ trấn, Di tích thành lũy kinh thành Thăng Long và tỉnh thành Hà Nội, 13 trại, 36 phố phường và nghìn xưa văn hiến của Thăng Long - Hà Nội.

Bộ phim này từng được chiếu tại Trường cao đẳng Sư phạm TP.HCM vào ngày 19-11-1992, được người xem tán thưởng. Nay TS Nguyễn Nhã có ý định thông qua Hội Khoa học lịch sử VN và tạp chí Xưa & Nay gửi bộ phim này tặng các trường đại học, cao đẳng và trung học phổ thông tại thủ đô.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.