Thận trọng khi chia sẻ mật khẩu với "người thân"

06/10/2010 08:14 GMT+7

(TNO) Theo nghiên cứu mới nhất của hãng bảo mật BitDefender, cứ 10 người sử dụng internet trong độ tuổi từ 18 đến 25 thì có 3 người từng chia sẻ mật khẩu cá nhân với bạn bè, hoặc người thân một cách "hồn nhiên" mà không hề nghĩ rằng việc làm này là hết sức nguy hiểm.

Theo công bố, thử nghiệm này được tiến hành ở 5 quốc gia châu u (Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Ý) và 5 quốc gia châu Mỹ (Mỹ, Mexico, Argentina, Colombia, Brazil).

Tổng số người lựa chọn tiến hành thực nghiệm là 10.000 người, ở độ tuổi từ 18 - 25 (sinh viên, những người mới đi làm…), thuộc nhiều thành phần, nghề nghiệp khác nhau trong xã hội. 

10 điều không nên chia sẻ trên các mạng xã hội

1. Các đoạn hội thoại cá nhân
2. Các kế hoạch xã hội
3. Các địa chỉ liên hệ khác liên quan đến gia đình, công việc
4. Thông tin về doanh nghiệp mình đang làm việc
5. Ảnh của trẻ em trong gia đình
6. Địa chỉ nhà riêng và số điện thoại
7. Thông tin tài chính cá nhân
8. Mật khẩu
9. Các câu hỏi gợi ý nhận dạng mật khẩu
10. Bất cứ thông tin nào khác mà bạn không muốn ai biết.

Cuộc khảo sát, đã chỉ ra nhiều số liệu đáng lo ngại về thực trạng mất an toàn trên internet. Theo đó, phụ nữ có nhiều khả năng chia sẻ mật khẩu với bạn bè hơn là nam giới. 42% phụ nữ được hỏi thừa nhận điều này, so với chỉ 28% ở nam giới.

Nam giới có khả năng bảo mật tốt hơn phụ nữ, với 81% nam giới tuổi từ 18-25 thường xuyên đặt mật khẩu bảo vệ các thiết bị như máy tính, điện thoại của họ so với chỉ 74% phụ nữ.

Một điều bất ngờ là cứ 10 người khi được hỏi, thì có một người thừa nhận rằng đã từng tải virus về máy mình từ các trang mạng xã hội. Nguyên nhân chủ yếu là do họ tò mò trước các liên kết lạ, hoặc quá chủ quan khi nhấn vào các liên kết do bạn bè mình gửi.

Theo công bố của tờ USA Today, hiện nay có tới 50% người dùng internet toàn cầu có ít nhất một tài khoản trên một trang mạng xã hội. 3/4 số người dùng trên thuộc độ tuổi từ 18 - 24.

Các nghiên cứu cho thấy, 89% những người này sử dụng các trang mạng xã hội để giữ liên lạc với bạn bè, 57% sử dụng mạng xã hội để lên kế hoạch vui chơi với bạn bè, và 49% dùng để kết nối thêm bạn bè mới.

Do còn trong độ tuổi đi học, và mục đích ban đầu là giao lưu và chia sẻ nên nhiều bạn trẻ vẫn chưa nhận thức được việc bảo vệ an toàn thông tin cá nhân của mình, và họ thường chia sẻ với bạn bè của mình. Các nguồn chia sẻ này, sau này rất dễ trở thành hiểm họa "phản chủ" khi họ bắt đầu đi làm.

Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.