Di sản Phong Nha trong cơn đại hồng thủy

07/10/2010 11:05 GMT+7

* Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thị sát, cứu trợ tại vùng rốn lũ Hương Khê * Đã có 48 người chết do mưa lũ (TNO) Mãi cho đến chiều qua (6.10), đường lên Phong Nha (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) mới thông trở lại. Những hình ảnh do CTV Thành Huế chụp trong đỉnh lũ ở Phong Nha vừa mới được gửi về vào sáng nay (7.10). Xem video clip

Đã có 48 người chết (Quảng Bình: 36, Hà Tĩnh: 8, Quảng Trị: 3, Thừa Thiên-Huế: 1), 20 người mất tích, 31 người bị thương

Anh Thành Huế cho biết, từng ở Phong Nha 15 năm nay nhưng chưa bao giờ thấy nước lũ lại đổ ập về một cách bất ngờ và dữ dội như thế. Đến nỗi các gia đình cũng như tất cả các đơn vị kinh doanh dịch vụ ở đây không kịp trở tay.
Đến nỗi các gia đình cũng như tất cả các đơn vị kinh doanh dịch vụ ở đây không kịp trở tay.


Đu bám lấy cột điện


Nỗ lực thoát khỏi dòng nước

Những ngôi nhà một tầng đều bị ngập sâu dưới nước đến tận mái. Những ngôi nhà kiên cố thì nước đã ngập hết tầng một. Ngôi chùa Phong Nha xây trên ngọn đồi cũng bị nước ngập sâu.


Nước lên mấp mé tầng hai


Chỉ có những ngôi nhà cao tầng là còn "ngoi" lên trong nước

Hầu hết người dân ở đây chỉ kịp chạy lũ mà không kịp mang theo thứ gì. Tất cả ngập chìm trong lũ.

Ông Nguyễn Xuân Hòa, Bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Sơn Trạch cho biết, đây là trận lũ chưa từng có trong lịch sử, cao hơn năm lũ cao nhất 1985 đến 1,7m. Rất may cho dân làng là có 400 chiếc thuyền chở khách du lịch ở Phong Nha đã tham gia ứng cứu kịp thời.


Cứu người thoát khỏi dòng nước lũ


Khu dịch vụ của du lịch Phong Nha nước ngập mênh mông


Những người lái thuyền du lịch thành người cứu hộ


Thuyền của người dân đi từng nhà cứu người


Đưa những người mắc kẹt đến các nhà cao hơn

Ít nhất có 300 người được cứu thoát trong tình trạng nguy cấp, nước đã lên tận mái, trong lúc nhà lợp tôn không thể trổ mái thoát ra.


Những ngôi nhà lợp tôn rất khó trổ mái để thoát ra

Sáng nay, báo cáo mới nhất của Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Quảng Bình cho biết, toàn tỉnh có 36 người chết, 20 người mất tích, 31 người bị thương do mưa lũ trong những ngày qua.

Gần 1 tuần sống chung với lũ dữ, người dân chúng tôi ngày 3 bữa ăn cơm muối rang, cà, dưa… ăn xong thì không có nước uống. Phải chèo thuyền lên tận núi cao chắt nước dự trữ
Anh Phan Thế Minh (40 tuổi)
thôn 4, xã Phương Mỹ
Đặc biệt, báo cáo từ huyện Quảng Trạch cho hay, có hai tàu đánh cá với 9 thuyền viên ở xã Quảng Phúc bị mất liên lạc ngoài khơi, nâng số người mất tích ở địa phương này lên 12 người.

Hiện, nước lũ đã rút bớt nhưng vẫn còn nhiều nơi chìm trong nước như Tân Hóa (Minh Hóa), các xã vùng giữa huyện Lệ Thủy.

Sau lũ, xác nhà, cây cối, súc vật nằm ngổn ngang, trộn lẫn với bùn; nguy cơ ô nhiễm môi trường và phát sinh bệnh tật rất lớn. Trong khi người dân đang trong tình cảnh thiếu ăn, thiếu nước. (Thành Huế - Nguyễn Thế Thịnh - Trương Quang Nam)

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thị sát, cứu trợ tại vùng rốn lũ Hương Khê

Sáng nay, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến thăm và thị sát tại xã Phương Mỹ, huyện miền núi Hương Khê, vùng rốn lũ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của tỉnh Hà Tĩnh.

Tại đây, Phó thủ tướng đã đến từng gia đình động viên, hỏi thăm, chia sẻ những khó khăn của người dân.

Khi đoàn đến thăm hỏi gia đình ông Trần Hữu Bình (80 tuổi), xóm 7, xã Phương Mỹ, nước lũ vẫn còn nhấn chìm ngôi nhà. Cụ Bình rơi nước mắt cảm động khi Phó thủ tướng chia sẻ, trao phần quà cứu trợ động viên tinh thần.

Xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê hiện có 100% gia đình với 500 nhân khẩu, bị nước ngập, mọi sinh hoạt đều bị tê liệt.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCLB Hà Tĩnh, hiện toàn tỉnh có 8 người chết, 1 người mất tích và 3 người bị thương. Hơn 26.000 ngôi nhà bị ngập, gần 2.000 nhà sập và hư hỏng nặng; gần 100 trường học bị ngập...

“Gần 1 tuần sống chung với lũ dữ, người dân chúng tôi ngày 3 bữa ăn cơm muối rang, cà, dưa… ăn xong thì không có nước uống. Phải chèo thuyền lên tận núi cao chắt nước dự trữ”, anh Phan Thế Minh (40 tuổi), thôn 4, xã Phương Mỹ chia sẻ.

Hàng trăm người dân xã Phương Mỹ chèo thuyền ra sông đợi cứu trợ, họ vui mừng khi nhận được những gói mì tôm, chai nước uống. Đoàn cứu trợ buộc phải cho thuyền vào tận khu vực từng nhà người dân trao đồ cứu trợ.

Cũng trong sáng nay, trời Hà Tĩnh đã có nắng, mực nước lũ xuống hơn 2m. Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCLB Hà Tĩnh, hiện toàn tỉnh có 8 người chết, 1 người mất tích và 3 người bị thương.

Hơn 26.000 ngôi nhà bị ngập, gần 2.000 nhà sập và hư hỏng nặng; gần 100 trường học bị ngập... Để giải quyết khó khăn trước mắt cũng như tháo gỡ dần các bất cập do thiên tai gây ra, Hà Tĩnh mong được T.Ư hỗ trợ 5.000 tấn gạo và 500 tỉ đồng.

Thay mặt Đảng và Nhà nước, Phó thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chia sẻ khó khăn đến tất cả đồng bào, đồng chí, nhất là bà con vùng đang bị lũ lụt nặng, các gia đình có người chết và mất tích.

Trước mắt Chính phủ hỗ trợ ban đầu cho Hà Tĩnh 100 tỉ đồng và 1.000 tấn gạo.

Ngay sau buổi sáng cứu trợ tại xã Phương Mỹ, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã lên kiểm tra, khảo sát tại trạm thủy điện Hố Hô.

Chiều nay, Đoàn sẽ vào Quảng Bình cứu trợ tiếp. (Trương Hoa)


Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chia sẻ, hỏi thăm, động viên gia đình ông Trần Hữu Bình, xóm 4, xã Phương Mỹ


Phó thủ tướng trao quà cho gia đình chịu hậu quả nặng nề nhất trong trận lũ tại xã Phương Mỹ


Nhiều người dân thôn 4, xã Phương Mỹ thấp thỏm chờ cứu trợ


Người dân nhận đồ cứu trợ


Phó thủ tướng và đoàn vào từng gia đình để cứu trợ


Hàng trăm hộ dân tại xã Phương Mỹ chèo thuyền ra tận sông để nhận cứu trợ


Nhiều hộ dân tại vùng lũ nuôi gia súc ngay trên thuyền, bè


Nhiều hộ dân t
ại xã Phương Mỹ, nước lũ vẫn ngập đến nóc nhà

Xót lòng kiếm ăn mùa lũ

Sau 4 ngày bị nước lũ cô lập và dầm mình trong nước lạnh, cái rét, cái đói đeo bám người dân các bản làng đồng bào dân tộc Vân Kiều tại Quảng Bình.

Những chuyến xe chở hàng cứu trợ của nhiều đơn vị đã đến UBND xã, huyện, nhưng đường vào các thôn, bản vẫn còn bị nước lũ tại các khe suối, con rạch chảy xiết phong tỏa. Trước tình cảnh đó, người Vân Kiều phải tự cứu mình.


Thiếu nước sạch và củi lửa, em Hồ Sâm (2 tuổi, con ông Hồ Việt) tại thôn Trường Xuân, Quảng Ninh, Quảng Bình phải ăn mì sống


Xe cứu trợ bị sa lầy


Bà Hồ Thị Hoa (43 tuổi, trú Nà Lâm) nhổ sắn cho cả nhà dùng thay cơm


Nhà cửa và toàn bộ tài sản gia đình em Hồ Cù (7 tuổi) bị lũ cuốn trôi


“Chiến lợi phẩm” thu được sau một ngày dầm mưa lội nước

Tin ảnh: Nguyễn Tú

Áp thấp nhiệt đới ít di chuyển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương lúc 10 giờ hôm nay (7.10), vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 18,2 đến 19,2 độ Vĩ Bắc; 108,2 đến 109,2 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách bờ biển Hà Tĩnh - Quảng Trị khoảng 250km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39 - 49 km/giờ), giật cấp 7, cấp 8.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới hầu như ít di chuyển, hoặc di chuyển chậm về phía Đông và suy yếu dần thành một vùng áp thấp.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới ở vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8. Biển động.

* Cũng theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, lũ trên các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình đang xuống, riêng lũ trên sông Ngàn Sâu và sông Kiến Giang đã xuống dưới mức báo động 3.

Dự báo lũ trên các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình tiếp tục xuống. Do lũ xuống chậm nên tình trạng ngập lụt vùng trũng, đồng bằng còn xảy ra trên lưu vực sông Kiến Giang (Quảng Bình), lưu vực sông Ngàn Sâu (Hà Tĩnh) và có thể kéo dài trong 1 - 2 ngày tới.

T.Thành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.