Luyện diễn viên nhí

11/10/2010 10:45 GMT+7

Khi phim truyền hình sản xuất ngày càng nhiều, nhu cầu diễn viên ngày càng tăng thì không chỉ người lớn mà các diễn viên nhí cũng bắt đầu được đưa vào “lò” để tạo nguồn diễn viên chuyên nghiệp về sau.

“Con cứ tưởng tượng rằng không được ba mẹ mua cho mình một món đồ chơi yêu thích, cảm xúc con như thế nào thì cứ thể hiện tự nhiên như thế ấy”. Đạo diễn Lê Thanh hướng dẫn cách diễn xuất cho diễn viên nhí Trí Viễn trong một buổi học.
 
Lúc đầu, bé ngồi nhăn mặt, không diễn được nhưng rồi từ từ trên khuôn mặt buồn thiu ấy, hai hàng nước mắt chảy xuống. Đó là một trong những cách “khơi gợi tâm lý” giúp cho các diễn viên nhí “nhập tâm” của đạo diễn - cô giáo Lê Thanh ở lớp đào tạo diễn viên nhí của Công ty Nhất Tâm Lasta.
 
Khóc cười với học viên nhí
 
“Phải chơi đùa, tạo sự thân thiện và tin cậy thì các em mới thể hiện cảm xúc tự nhiên được. Không thể ép các em vào bất kỳ khuôn khổ nào mà luôn phải tìm cách khơi gợi, kích thích sáng tạo để các em thể hiện cảm xúc tự nhiên” - đạo diễn Lê Thanh nói.
 
Các em được học cách khởi động cơ thể, linh hoạt xử lý các tình huống, tự tin trước đám đông, kỹ thuật biểu diễn, cách điều khiển cảm xúc và diễn xuất trước ống kính. Trong khóa học, các em cũng được lập nhóm, cùng xây dựng sáng tạo những phân đoạn ngắn để diễn xuất.
 
Nghe thì đơn giản nhưng để có thể “cho ra lò” những viên gạch hồng, người đứng lớp cũng phải nhiều phen khóc cười với những gương mặt nhí.
 
Trường hợp “cậu ấm” 5 tuổi Đăng Khôi, khi diễn vai một cậu bé nghèo bán vé số phải ăn khoai lang, cậu lại khóc lóc khổ sở, cầm củ khoai mà không dám ăn vì “trước giờ mẹ chưa cho ăn khoai bao giờ”.
 
Thuyết phục mãi không được, phải nhờ đến mẹ cậu mỗi tối đến lớp ngồi kế bên, dỗ dành “ăn khoai không có sao cả” thì Khôi mới dám ăn.
 
Chưa kể lần diễn tiểu phẩm chung với bé Mỹ Vân, một sự cố bất ngờ do ham diễn quá mà chiếc quần khá rộng của cậu... tuột xuống, Khôi bưng mặt khóc không ngừng trên sàn diễn, trong khi vai diễn của cậu chỉ là khóc giả vờ. “Bạn diễn” Mỹ Vân đã nhanh trí giành hết thoại và dỗ dành Khôi để hoàn tất vai diễn.
 
Còn Công Tính với ngoại hình nhỏ nhắn được chọn đóng vai chú chó con trong một tiểu phẩm thì giãy nảy không chịu, cô giáo phải năn nỉ cả buổi cậu mới chịu nhận mà nước mắt cứ hoen mi...
 
Không chỉ trên lớp học mà khi các diễn viên nhí ra trường quay thử vai cũng có nhiều kiểu làm khó đạo diễn và đoàn phim. Tuy nhiên, những gương mặt nhí đôi lần cũng khiến người lớn phải giật mình khi các em dựng những tiểu phẩm qua lăng kính tuổi thơ hồn nhiên nhưng xúc động, đó cũng là những tiếng nói, mong ước của các em về tình yêu thương, các em cần những điều rất giản đơn mà người lớn thường chỉ xem đó là điều nhỏ nhặt...
 
Tạo bước đệm cho đường dài
 
Đạo diễn Xuân Phước nói mặt tích cực nhất của các gương mặt nhỏ tuổi chính là sự say mê hết mình với vai diễn, các em đưa hết sự hồn nhiên vào nhân vật. Nhưng đạo diễn từng làm nhiều phim cho thiếu nhi này cũng nhìn nhận rằng: “Hầu hết các em vào vai diễn theo bản năng, sự tương đồng giữa tính cách các em ngoài đời và nhân vật có thể mang đến thành công cho vai diễn nhưng khó lòng đòi hỏi các em đảm đương tốt những vai diễn có số phận khác hơn. Sau bản năng vẫn cần có kỹ thuật diễn xuất. Muốn đi đường dài, các em vẫn cần phải học hỏi, trau dồi”.
 
Đạo diễn Nguyễn Minh Cao - vừa thực hiện xong bộ phim thiếu nhi Cuộc phiêu lưu mùa hè - cũng nhìn nhận diễn viên nhí có thừa sự tự tin, năng động và yêu thích đóng phim nhưng cái thiếu của các em là kỹ năng diễn xuất, có khi đạo diễn phải cầm tay chỉ dẫn từng li từng tí.
 
Lớp đào tạo diễn viên nhí do Công ty Nhất Tâm Lasta tổ chức hơn 2 năm qua (mỗi khóa học kéo dài 6 tháng) đã cung cấp cho phim truyền hình nhiều gương mặt diễn viên nhí, góp vào phim những vai diễn ngắn nhưng không kém phần ấn tượng trong nhiều phim như: bé Đăng Khôi, Mỹ Vân, Yến Khanh, Tú Anh, Trí Viễn... Khóa học mới vừa khai giảng vào đầu tháng 10 vừa qua cũng thu hút thêm những gương mặt mới.
 
Một số đơn vị sản xuất phim cũng manh nha mở lớp đào tạo diễn viên nhí. Các em được trang bị đầy đủ kỹ năng diễn xuất cũng là cách để các gương mặt nhỏ tuổi có cơ hội đến với phim ảnh và đủ sức đảm đương tốt những vai diễn chứ không phải chỉ xuất hiện một lần rồi mất hút.  Đây cũng là cách để tạo nguồn lực ổn định và lâu dài hơn cho các dự án phim dài tập.
 
Đòi hỏi sự chuyên nghiệp ở các diễn viên nhí là điều không thể nhưng có thể nói, qua khóa đào tạo những kỹ năng cơ bản về diễn xuất và sinh hoạt thường xuyên tại câu lạc bộ, các diễn viên nhí đã có được nhiều cơ hội đến với phim ảnh và cũng đã biết cách làm chủ, xoay xở vai diễn của mình tốt hơn trên trường quay.
 
Đạo diễn Lê Thanh nói đó có thể là một bước đệm cho đường dài nếu các em có niềm đam mê theo đuổi nghiệp diễn.
 
 “Vào lò” đào tạo, có thể các gương mặt nhí sẽ không tham gia vào phim ảnh nhưng điều lớn lao hơn mà các em nhận được chính là học để tự tin và rèn luyện kỹ năng sống. Theo đạo diễn Lê Thanh: “Các em đã được dạy những bài học đạo đức, biết lễ phép, tôn trọng người lớn. Đó cũng là bài học quý báu để cho các em hình thành nhân cách”.

Góp mặt trong nhiều bộ phim

Gương mặt nhí từ lớp đào tạo hiện nay nhận được nhiều lời khen của đạo diễn và quen thuộc với nhiều khán giả qua những vai diễn ngắn ngủi nhưng ấn tượng có thể kể đến Đăng Khôi.
 
Khôi tham gia lớp học từ khóa đầu tiên lúc 5 tuổi. Từ một cậu bé nhút nhát giờ đã dạn dĩ và thể hiện tốt những vai diễn khác xa với đời thật của cậu, như nhân vật cậu bé nghèo trong phim Giấc mơ cổ tích.
 
Trước đó, Đăng Khôi cũng đã được chọn tham gia nhiều phim như Một ngày không có em, Ngõ vắng… và hiện đang trên trường quay phim Về đất Thăng Long.
 
Còn gương mặt nhí Bình Minh đang “trụ vững” tại sân khấu Hoàng Thái Thanh, Trí  Viễn vừa có một vai nhiều đất diễn trong phim 30 ngày làm cha, Yến Khanh và Tú Anh từng cùng vào phim Mùa hè xanh, Mỹ Vân tham gia phim Ngõ vắng và hiện đang làm MC cho chương trình Thế giới trẻ thơ của kênh VTC9 Let’s Việt...
 
Nhiều gương mặt nhí khác ít nhiều cũng được tham gia những phân đoạn ngắn trên phim.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.