Serbia: Đụng độ giữa cảnh sát và những người chống đồng tính

11/10/2010 11:47 GMT+7

(TNO) Khoảng 5.600 cảnh sát cố gắng trấn áp chừng 6.000 người biểu tình bạo động chống đồng tính tại Serbia.

Hậu quả là 141 người đã bị thương, trong đó chủ yếu là cảnh sát, theo tin AP. 207 người đã bị bắt trong cuộc đụng độ hôm 10.10.

Căng thẳng bắt đầu từ cuộc tuần hành của những người đồng tính tại Belgrade (Serbia). Nhận thức được mức độ nhạy cảm của vấn đề, hàng ngàn cảnh sát đã được triển khai trước cả khi tuần hành bắt đầu, phong tỏa những con đường nơi cuộc “biểu dương lực lượng” diễn ra.

 
 Một người biểu tình bạo động bị cảnh sát bắt - Ảnh: AFP

Những người ủng hộ cực hữu đụng độ tại nhiều địa điểm với cảnh sát, tìm cách chọc thủng hàng rào an ninh để tiến vào khu vực tuần hành của người đồng tính.

Những kẻ khác thì quăng cả lựu đạn cay vào khu vực tuần hành.

Hàng loạt xe cộ bị đốt cháy, cửa kính bị đập vỡ, bảng tên đường bị phá hỏng, cửa hàng bị cướp bóc… Những kẻ nổi loạn còn cướp một chiếc xe buýt, buộc hành khách và tài xế xuống xe rồi để cho xe lao xuống một con dốc. Trụ sở của Đảng Dân chủ (theo đường lối thân phương Tây), một số đảng phái khác cùng đài truyền hình nhà nước đã bị tấn công.

Những người biểu tình đã hô to những khẩu hiệu kích động đại loại như: “Cho lũ đồng tính chết đi!”.

Cảnh sát đã phải bắn hơi cay và triển khai xe bọc thép để giải tán các đám đông bạo động.

Cuộc tuần hành của người đồng tính hôm chủ nhật được xem là phép thử quan trọng đối với chính quyền Serbia, vốn cam kết sẽ bảo vệ nhân quyền trong quá trình tìm kiếm sự ủng hộ để gia nhập Liên minh châu u (EU).

Hãng tin AP dẫn chuyên gia phân tích chính trị Miljenko Dereta nhận định những kẻ bạo động được hậu thuẫn chính trị.

Ông cho rằng chính phủ thân phương Tây hiện nay của Serbia đang phải đối mặt với sự chống đối gay gắt từ các lực lượng theo đường lối bảo thủ và chủ nghĩa quốc gia, chống lại công cuộc cải tổ đất nước của chính phủ.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.