Huy động mọi lực lượng tìm kiếm ngư dân

16/10/2010 01:04 GMT+7

Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã chỉ đạo các bộ, ngành chức năng và địa phương huy động mọi lực lượng tìm kiếm 9 ngư dân mà Trung Quốc thông báo đã thả về. Tuy nhiên đến 23 giờ hôm qua, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 vẫn chưa nhận được lệnh điều tàu ra khơi...

Đến tối qua 15.10, vẫn chưa có thông tin gì về tàu cá QNg-66478TS cùng 9 ngư dân ở huyện đảo Lý Sơn mà Trung Quốc thông báo đã thả hôm 11.10.

Lý Sơn nóng ruột

Không khí buồn bã bao trùm lên đảo Lý Sơn. Đi đến đâu cũng nghe người dân hỏi và bức xúc: “Sao, có thông tin gì về 9 anh em ngư dân không. Bao giờ về đến đảo?”... Bà Nguyễn Thị Xí - vợ của lão ngư Nguyễn Đảng (63 tuổi) - ngư dân nhiều tuổi nhất trong số 9 ngư dân đi trên tàu cá QNg-66478TS, cứ chực khóc òa: “Nghe nói được thả mấy bữa rồi mà giờ chưa đến nơi là sao hỡi trời. Các cơ quan nhà nước mà không mau chóng tìm kiếm thì biển động như thế này, tính mạng của mấy ngư dân đi trên tàu nguy to”.

Đặt vấn đề này với ông Võ Xuân Huyện - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, ông Huyện rầu rĩ cho rằng, việc tổ chức tìm kiếm tàu cá QNg-66478TS cùng 9 ngư dân của địa phương là vượt quá tầm của huyện nên chỉ nhờ UBND tỉnh Quảng Ngãi và các cơ quan chức năng ở Trung ương. Theo ông Nguyễn Xuân Huế - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi: việc tàu cá QNg-66478TS cùng 9 ngư dân Lý Sơn được Trung Quốc thông báo thả hôm 11.10 nhưng đến chiều tối 15.10 vẫn chưa về đến địa phương là điều bất thường, bởi thông thường tàu cá chạy từ Hoàng Sa về đến Lý Sơn chỉ mất 2 ngày 1 đêm.

Các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi đến giờ cũng chỉ dùng máy Icom liên lạc với tàu cá QNg-66478TS đồng thời yêu cầu các tàu cá Quảng Ngãi đang đánh bắt trên khu vực biển quần đảo Hoàng Sa tìm kiếm, cứu hộ. Nhưng tới nay, vẫn không liên lạc được với tàu này. Họ mất tích hoàn toàn.

Trong khi đó, hôm qua 15.10, đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do ông Bùi Quốc Thành - Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) cũng đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi để thông báo một số vấn đề liên quan đến việc tìm kiếm tàu cá QNg-66478TS cùng 9 ngư dân ở huyện đảo Lý Sơn; chia sẻ những lo lắng mà ngư dân Lý Sơn đang chịu đựng suốt những ngày qua, đồng thời trao tặng 10 triệu đồng đến các gia đình ngư dân đi trên tàu cá nói trên.

Theo Bộ Ngoại giao, chiều 15.10, tại cuộc gặp giữa đại diện Đại sứ quán VN tại TQ và đại diện Bộ Ngoại giao TQ, phía TQ cho biết, từ chiều 14.10, các cơ quan chức năng của TQ đã triển khai công tác tìm kiếm bằng tàu tuần tra theo tuyến đường mà tàu cá Quảng Ngãi dự kiến về nước. Từ chiều qua 15.10, phía Trung Quốc đã triển khai thêm công tác tìm kiếm bằng máy bay trực thăng và sẽ thông báo cho phía VN ngay sau khi có kết quả.
Huy động mọi lực lượng tìm kiếm

Ngày 15.10, trong văn bản gửi Tổng cục Thủy sản (Bộ NN - PTNT), Hội Nghề cá VN đã đề nghị các cơ quan chức năng VN cần có biện pháp phối hợp tổ chức tìm kiếm tàu cá QNg 66478 TS cùng 9 ngư dân, tạo điều kiện giúp đỡ thân nhân của các ngư dân để bà con yên tâm tiếp tục sản xuất.

Chiều cùng ngày, Phó thủ tướng Chính phủ Phạm Gia Khiêm đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về việc tiếp tục tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn tàu cá QNg 66478 TS và 9 ngư dân.

Nguồn tin từ Bộ Ngoại giao cho biết, tại cuộc họp, Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm đến sự việc này. Trong thời điểm hiện nay, nhiệm vụ quan trọng nhất là tập trung tìm kiếm, cứu dân. Phó thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành chức năng và địa phương huy động mọi lực lượng, bao gồm: hải quân, biên phòng, cảnh sát biển, lực lượng cứu hộ cứu nạn, tàu thuyền dân sự tham gia tìm kiếm tàu QNg 66478 TS và 9 ngư dân. Bộ Ngoại giao tiếp tục yêu cầu phía Trung Quốc phối hợp tìm kiếm và tạo điều kiện thuận lợi cho công việc cứu hộ cứu nạn của phía VN. Bộ NN-PTNT, UBND tỉnh Quảng Ngãi có hình thức hỗ trợ gia đình các ngư dân.

Hôm qua, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã phát thông báo tìm kiếm cứu nạn hàng hải về tàu cá QNg 66478 TS. Trước đó một ngày, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cũng đã đề nghị Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng thông báo cho biên phòng các tỉnh và thành phố ven biển và ngư dân VN đang hoạt động trên biển Đông phối hợp tìm kiếm tàu và các ngư dân.

Tuy có những động thái như vậy, nhưng đến 23 giờ tối qua, ông Trần Văn Long - Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 - MRCC Da Nang cho biết, trung tâm vẫn chưa nhận được lệnh điều các tàu cứu nạn của MRCC Da Nang ra khơi tham gia tìm kiếm tàu cá QNg 66478/TS của ngư dân Quảng Ngãi.

Cần có những hành động tích cực

Bài viết Ngóng chờ 9 ngư dân trở về đăng trên Thanh Niên số ra ngày 15.10 đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi. Nhiều bạn đọc bày tỏ sự xót xa, mong mỏi, nhưng cũng có nhiều ý kiến yêu cầu Nhà nước cần phải có hành động cụ thể.

Cần có chính sách hỗ trợ cho ngư dân

Tôi thật sự thấy lo lắng cùng với các gia đình của ngư dân, khi biết tin các ngư dân đã được thả mà vẫn chưa về đến nhà. Tôi cũng lo lắng khi biết họ đã đầu tư vốn liếng để làm kinh tế vậy mà giờ trở thành trắng tay và nợ nần chỉ vì những lý do hết sức phi lý. Tôi thiết nghĩ Nhà nước ta phải có chính sách hỗ trợ cho các gia đình ngư dân. Việc họ đến Hoàng Sa đánh bắt cá cũng là một động thái khẳng định chủ quyền của VN. Nếu Nhà nước để mặc các gia đình ngư dân gánh chịu hết mọi rủi ro thì hỏi sau này còn ai dám ra vùng biển Hoàng Sa để đánh bắt nữa không.

Nguyễn Văn Cần
(
nguyenvancan18@yahoo.com.vn)

Con người là thứ tài sản quý nhất

Chile đã giải cứu thành công 33 thợ mỏ kẹt dưới độ sâu 700m. Điều đó cho thấy được sự quan tâm đúng mức của các nhà lãnh đạo Chile, và cũng cho thấy rằng sinh mạng con người là thứ quý giá nhất, công dân của họ cũng là tài sản quốc gia. Trong khi đó, 9 ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ và khi họ thả và thông báo cho Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, thế nhưng đến thời điểm này 9 sinh mạng con người Việt Nam không biết sống chết thế nào.

Nguyễn Thông Minh (TP Cần Thơ)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

Hiển Cừ - Q.Duẩn - H.Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.