Vỡ đập Khe Mơ, hàng ngàn căn nhà bị ngập trong nước

16/10/2010 13:20 GMT+7

* Quảng Trị: Một người mất tích vì mưa lũ * Tuyến đường sắt Đồng Hới - Vinh bị tắc (TNO) Khoảng 6 giờ 15 phút hôm nay 16.10, đập Khe Mơ (tại xóm 1, xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) bất ngờ bị vỡ làm hàng ngàn hộ dân tại các xã Sơn Diệm, Sơn Hàm, Sơn Phú và thị trấn Phố Châu bị ngập trong nước, hàng trăm hecta hoa màu bị san bằng. >> Miền Trung đối mặt với cơn lũ mới

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, khoảng 13 giờ hôm nay, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 14 - 16 độ vĩ bắc; 106 - 108 độ kinh Đông, trên khu vực biên giới Việt - Lào.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp kết hợp với đới gió Đông Bắc hoạt động mạnh, ở vùng biển vịnh Bắc Bộ, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Đà Nẵng có gió mạnh cấp 6 - 7, giật trên cấp 7 và có mưa rào và dông mạnh.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, riêng các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình có mưa to đến rất to.

Đêm qua (15.10), các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình có mưa to đến rất to. Trong vòng 12 giờ lượng mưa đo được phổ biến từ 50 - 100mm, có nơi trên 100mm như Chu Lễ (Hà Tĩnh): 150mm, Hòa Duyệt (Hà Tĩnh): 156mm, Tuyên Hóa (Quảng Bình): 148mm, Minh Hóa (Quảng Bình): 137mm.

Do mưa lớn, lũ trên các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình lên lại và ở mức cao; các sông từ Quảng Trị đến Quảng Nam đang xuống chậm.

Cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt sâu ở vùng trũng, đồng bằng hạ lưu các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình.

Do mưa lớn kéo dài trên diện rộng tại Hà Tĩnh nên đã có nhiều xã, thị trấn bị ngập trong nước. Đặc biệt 3 huyện miền núi là Hương Khê có 10/22 xã bị ngập nước, Hương Sơn 17/32 xã bị ngập, Vũ Quang 7/12 xã bị ngập.

Mưa lớn kéo dài từ 2 giờ đêm ngày 14.10 đến hôm nay đã khiến mực nước trên các sông: Ngàn Sâu, Ngàn Phố dâng cao và gây ra lũ cục bộ, khiến một người chết.

Đó là em Đoàn Hiệp Đông, lớp 9C, Trường THCS xã Mai Thủy, bất ngờ bị nước lũ cuốn trôi (sáng 15.10).

Đáng lo ngại nhất là đập Khe Mơ, tại xã Sơn Hàm bị vỡ trầm trọng làm hàng ngàn căn nhà tại các xã Sơn Diệm, Sơn Hàm, Sơn Phú và thị trấn Phố Châu bị ngập trong nước. Hàng trăm hộ dân đã lũ lượt chạy lên núi trú ngụ.

Sự cố vỡ đập do mưa lớn kéo dài, áp lực của lũ dâng cao, hơn nữa đập Khe Mơ đang trong thời gian sửa chữa, khôi phục.

8 giờ sáng nay chúng tôi đã có mặt tại hiện trường chứng kiến hàng trăm người dân nháo nhác kéo nhau lên núi, giao thông gần khu vực trạm điện đã bị chia cắt, nước tràn qua đường và bị sạt lở nặng.

Do đường núi khó đi, lại bị sạt lở nặng, đường lên đập gần 4km đã bị phong hỏa, lực lượng cứu hộ đã không thể tiếp cận được. Khi chúng tôi leo bộ lên đến nơi thì đập đã vỡ hoàn toàn.


Do mưa lớn, áp lực nước lũ dâng cao, khiến đập Khe Mơ, xóm 1, xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn bị vỡ vào sáng sớm nay


Sạt lở nghiêm trọng tại khu vực bị vỡ đập


Đập Khe Mơ vỡ nặng trong thời gian đang khôi phục, sửa chữa


Mọi sự cố gắng khắc phục mãi đến gần 11 giờ trưa nay mới tạm ổn


Ngay sau khi sự cố vỡ đập Khe Mơ, mực nước thượng nguồn đã hạ xuống dưới mức báo động


Sau hai đêm mưa lớn, cùng với sự cố vỡ đập Khe Mơ nên nhiều hộ dân đã di dời lên núi tránh nạn


Nhiều con đường tại xã Sơn Hàm bị ngập chìm trong nước lũ

Theo quan sát của chúng tôi khu vực sạt lở rộng gần 30m, với độ cao trên 10m. Đất đá hai bên khu vực bị sạt lở liên tục sụp và rơi xuống. Đến gần 11 giờ trưa nay, sự cố vỡ đập mới tạm thời khắc phục được.

Hiện tại ở phía thượng nguồn nước đã xuống, hạ nguồn nước đang lên nhanh, lũ mạnh khiến hàng trăm hecta hoa màu ở xã Sơn Hàm bị san bằng, cây cối đều bị quật đổ.

Các cánh đồng tại huyện Hương Sơn chìm trong biển nước, gần 1.000 hộ dân đã nhanh chóng được di dời đến địa điểm an toàn.

Sáng nay, 98 trường học và gần 40.000 học sinh tại huyện Hương Sơn đã được nghỉ học.

Quảng Trị: Một người mất tích vì mưa lũ

Mặc dù trong buổi sáng và chiều nay 16.10, mưa đã không xảy ra nhưng từ khoảng 17 giờ cùng ngày, một trận mưa lớn và kéo dài lại phủ trắng trời nhiều huyện của tỉnh Quảng Trị.

Theo Ban chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh, hiện nay nhiều sông lớn như Ô Lâu, Thạch Hãn đã mấp mé báo động I, nguy cơ tiếp tục xảy ra lũ ở các huyện vùng trũng như Hải Lăng, Triệu Phong là rất cao.

Theo thông tin mà chúng tôi có được, đến tối 16.10, lực lượng chức năng vẫn chưa tìm được thi thể chị Nguyễn Thị Thủy (SN 1974, trú tại thôn Tân Hòa, xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa).

Theo nhiều nhân chứng kể lại, vào chiều tối 15.10, chị Thủy đã đi cùng thuyền với 6 người khác trên sông Sê Pôn (di chuyển từ phía nước bạn Lào về Việt Nam), do mưa to nước dâng cao nên thuyền lật, những người còn lại thoát nạn, riêng chị Thủy bị nước cuốn trôi.

Nguyễn Phúc

Mưa lũ đã làm tuyến đường sắt Đồng Hới - Vinh bị tắc đường

Ông Mai Lê Long, Trưởng ga Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết, mưa to đã gây lũ lớn ở hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình; trên tuyến đường sắt Đồng Hới - Vinh đã có nhiều đoạn bị ngập nước lũ, làm tắc đường.

Hiện có hai đoàn tàu chở hơn 600 hành khách từ TP.HCM đi Hà Nội đã bị kẹt phải đỗ lại tại ga Đồng Hới và ga La Khê (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình).

Ngày 16.10, tàu chở khách Đồng Hới - Vinh tới ga Kim Lũ cũng phải quay trở lại ga Đồng Hới.

Cũng theo ông Mai Lê Long, nước lũ hiện đang dâng cao, ngành đường sắt có khả năng phải sử dụng phương án tăng bo hành khách bằng ôtô từ ga La Khê theo đường Hồ Chí Minh ra ga Vinh và đường Quốc lộ 1A từ Đồng Hới ra Vinh (Nghệ An). Sau đó hành khách được chuyển tiếp bằng tàu hỏa đi Hà Nội.

Theo TTXVN

Bài, ảnh: Trương Hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.