Tại sao hơi thở có mùi?

22/10/2010 09:38 GMT+7

Hễ hơi thở có mùi khó chịu thì thông thường người ta hay nghĩ ngay đến nguyên nhân từ răng, miệng. Số còn lại thường kết tội cho dạ dày vì tiêu hóa trục trặc sao đó nên uế khí dội ngược lên trên.

Tất nhiên, hơi thở khó trong lành nếu răng không sạch sau bữa ăn hay viêm nha chu thường xuyên. Không sai nếu nói là răng đứng hàng đầu trên bảng thủ phạm làm hơi thở có mùi khó chịu nhưng không hẳn lúc nào cũng đúng.
 
Bằng chứng là không thiếu người chịu khó đến nha sĩ nhiều lần, cũng không hề đau bao tử, cũng không rối loạn tiêu hóa dưới dạng đầy bụng ợ hơi nhưng vẫn khổ tâm mỗi lần phải mở miệng.
 
Đừng quên là hôi miệng do nguyên nhân ở dạ dày, như trong hội chứng trào ngược, chiếm tỉ lệ rất thấp, thậm chí đứng sau bệnh bội nhiễm vùng lân cận như viêm xoang, viêm mũi dị ứng, viêm tai giữa...
 
Đáng tiếc vì nếu chuyện gì cũng vơ đũa cả nắm rồi đổ tội cho vi khuẩn trong miệng thì nhầm. Vi khuẩn trong vùng hầu họng cũng có loại tốt, loại xấu. Đặc biệt là các chủng sống trên lưỡi có công năng ngăn chặn các loại “tà” khuẩn.
 
Nếu vì lý do nào mà phe “chính phái” bị đánh tả tơi do một số thói quen xấu của gia chủ, như kéo hơi vào quá thường bằng đường miệng vì nhai kẹo cao su, vì nói nhiều, nói trong khi ăn, lạm dụng thuốc kháng sinh và nhất là hút thuốc thì lực lượng vi khuẩn phe ta không còn đủ sức trấn áp thành phần nấm mốc bao giờ cũng có sẵn trong miệng, chực chờ cơ hội. Đừng nghe hai tiếng vi khuẩn rồi ghê, phản ứng lên men của nấm mốc mới thực sự là nguyên nhân gây hôi miệng vừa ác liệt vừa khó chữa.
 
Đáng tiếc hơn nữa là nhiều người chưa biết hậu cứ kín đáo của đám nấm mốc chuyên nghề “thừa nước đục thả câu” ở vùng đáy lưỡi. Đánh răng nhiều lần trong ngày, dùng chỉ chải khe răng đúng y lời dạy của nha sĩ mà quên vùng này thì tiền mất tật mang là cái chắc. Thực ra thì giải pháp rất đơn giản, đó là:
 
- Mỗi ngày 2 lần (sáng, tối) dùng cây cạo lưỡi làm sạch vùng đáy lưỡi một cách nhẹ nhàng.
 
- Đừng quên ăn sáng để mượn nước bọt kéo sạch rác rến trong miệng, cũng đừng quên đánh răng thật sạch sau đó.
 
- Uống nước cho đủ trong ngày vì nấm mốc chỉ đợi thời cơ thiếu nước bọt là tấn công.
 
- Nhai ngay chút ngò rí sau khi ăn tỏi, hành, mắm...
 
- Súc miệng cho sạch sau khi uống cà phê.
 
- Súc miệng mỗi sáng với một muỗng canh dầu ăn.
 
- Súc miệng mỗi tối với nước trà pha chút tinh dầu cây thuốc, loại nào cũng được miễn dùng xong thấy dễ chịu.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.