Theo Bộ Công thương, việc giảm thuế sẽ làm tăng tỷ lệ nhập siêu, ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, cũng như việc lắp ráp sản xuất và đầu tư sản xuất phụ tùng linh kiện trong nước. Đồng thời, việc giảm này là quá sớm so với thời hạn theo cam kết gia nhập WTO (thời hạn cuối cùng là năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu xe tải nguyên chiếc có tải trọng dưới 5 tấn là 70%, có tải trọng từ 5-10 tấn là 50%, có tải trọng từ 10-20 tấn là 50%).
Bộ Công thương đề nghị tới hết năm 2011 giữ các mức thuế suất thuế nhập khẩu lần lượt là 70% với xe dưới 5 tấn, 50% với xe 5-10 tấn, 30% với xe 10-20 tấn, 15% với xe 20-45 tấn.
M.Hà - A.Vũ
Bình luận (0)