Cứu sống bệnh nhân bỏng 86% cơ thể

26/10/2010 18:19 GMT+7

(TNO) Bệnh nhân bị bỏng nặng với diện tích 86% cơ thể vừa được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cứu sống và điều trị phục hồi thành công, bác sĩ Trần Đoàn Đạo, Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết hôm nay (26.10).

Bệnh nhân H.V.D (39 tuổi, ngụ tại tỉnh Khánh Hòa), nhập viện trong tình trạng mạch, huyết áp không đo được; vết bỏng có diện tích 86% cơ thể, trong đó 57% là bỏng sâu; nhiễm trùng, nhiễm độc nặng, không có nước tiểu, sốc bỏng nặng.

Người nhà bệnh nhân cho biết, anh đã lao vào cứu đứa cháu bị kẹt trong đám cháy nên mới bị bỏng nặng như vậy.

Các bác sĩ đã chống sốc cho bệnh nhân và phẫu thuật cắt lọc phần da thịt bị hoại tử. Do vết bỏng nặng trên diện rộng và sâu nên bệnh nhân bị nhiễm trùng, nhiễm độc nặng, xuất hiện nhiễm khuẩn đường huyết. Vì vậy, bệnh nhân đã được điều trị kháng sinh, chống độc, hỗ trợ chức năng gan, truyền máu.

Sau đó, các bác sĩ đã ghép da của hai người anh ruột cho bệnh nhân để tạm thời làm lành vết thương và chờ phần da tự thân của bệnh nhân lan rộng ra, các vết thương ổn định mới tiến hành ghép da lại cho bệnh nhân.

Hiện tại, sau ba tháng điều trị với năm lần ghép da, tình trạng bệnh nhân khá tốt, các vết thương lành hoàn toàn, chỉ còn di chứng sẹo co rút ở các ngón tay phải, và được hướng dẫn tiếp tục tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng.

Bác sĩ Đạo cho biết, bệnh nhân D. là trường hợp hy hữu được cứu sống và là ca bỏng nặng nhất được điều trị thành công tại Bệnh viện Chợ Rẫy từ trước đến nay. Mỗi năm, Khoa Bỏng - Tạo hình điều trị cho khoảng 1.400 trường hợp bỏng và thường ở mức độ nặng. Những trường hợp bỏng nặng như bệnh nhân D. hầu hết là tử vong.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.