Tàu cứu hộ Việt Nam đã tiếp nhận 9 ngư dân ở Hoàng Sa

26/10/2010 00:37 GMT+7

Thông tin từ Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi cho biết, sau khi rời cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) vào chiều 24.10, đến 15 giờ chiều qua 25.10, tàu cứu nạn, cứu hộ của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã tiếp nhận 9 ngư dân huyện đảo Lý Sơn và tàu QNg-66478TS từ tàu ngư chính của Trung Quốc bàn giao trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa.

Theo dự kiến, tàu cứu nạn đưa 9 ngư dân và lai dắt tàu cá QNg-66478TS do ông Mai Phụng Lưu (ở thôn Tây, xã An Hải, H.Lý Sơn) làm thuyền trưởng bị hỏng máy về cảng Dung Quất (Quảng Ngãi) vào chiều nay 26.10. Tàu cứu nạn cũng đã cử đội ngũ y, bác sĩ túc trực để chăm sóc sức khỏe cho 9 ngư dân.

Lúc 21 giờ tối qua, trao đổi với Thanh Niên, đại tá Nguyễn Quang Trung, Chỉ huy trưởng Vùng 2 cảnh sát biển (đóng tại H.Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) cho biết vẫn không thể liên lạc và trò chuyện với các ngư dân qua điện thoại. Ông Trung chỉ cho biết rằng 9 ngư dân đều khỏe mạnh và đang được tàu vận tải 450 CV của đơn vị đưa về và sẽ cập cảng Dung Quất (Quảng Ngãi) vào lúc 15 giờ ngày 26.10.

Hồ Trọng

Chiều 25.10, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp bàn kế hoạch đón tiếp 9 ngư dân và tàu cá khi cập cảng Dung Quất. Theo ông Lê Quang Thích, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ngoài việc đưa đón gia đình, người thân của 9 ngư dân đi trên tàu cá QNg-66478TS từ huyện đảo Lý Sơn đến cảng Dung Quất để họ gặp lại chồng, con sau nhiều ngày nóng lòng chờ đợi, tỉnh cũng sẽ tổ chức đón tiếp 9 ngư dân một cách chu đáo đồng thời có chính sách hỗ trợ kịp thời để chủ tàu và các ngư dân sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, tiếp tục bám biển. UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng khen thưởng các lực lượng tham gia cứu hộ, lai dắt tàu cá và các ngư dân từ Hoàng Sa về đất liền.

Khi được chính quyền địa phương thông báo, tàu cứu nạn của VN đã tiếp nhận 9 ngư dân  và sẽ về đến đất liền trong chiều 26.10, những giọt nước mắt mừng vui lại trào dâng trên khuôn mặt của các người mẹ, người vợ đất đảo Lý Sơn. Bà Phạm Thị Lan, vợ của thuyền trưởng Mai Phụng Lưu reo mừng: “Chồng con tôi, gia đình tôi được đoàn tụ rồi. Không còn sống trong cảnh đợi chờ lo lắng nữa. Ai mà chẳng vui!”.

Khó diễn tả hết được niềm vui của gia đình, người thân của 9 ngư dân đi trên tàu cá QNg-66478TS khi thời gian gặp lại chồng, con chỉ còn tính bằng giờ. Bởi lẽ đối với họ, gần 2 tháng qua, kể từ ngày 11.9, khi 9 ngư dân và tàu QNg-66478 TS bị phía Trung Quốc bắt giữ trong lúc đang hành nghề trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa, sau đó được thả về, rồi lại bị nạn phải nằm chờ tại đảo Trụ Cẩu (thuộc quần đảo Hoàng Sa) là quãng thời gian dài đằng đẵng trong đợi chờ, lo lắng, thậm chí đã có lúc tưởng chừng tuyệt vọng. Vì thế, chiều nay sẽ là ngày khó quên nhất, mừng vui nhất của họ khi gặp lại chồng, con.

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.