Brazil có nữ tổng thống đầu tiên

01/11/2010 13:18 GMT+7

(TNO) Bà Dilma Rousseff, 62 tuổi, đã được bầu làm nữ tổng thống đầu tiên của Brazil dù chưa từng nắm giữ bất kỳ một chức vụ dân cử nào trước đó.

Hãng truyền thông BBC đưa tin, với 99% phiếu bầu đã được kiểm sau cuộc bầu cử tống thống Brazil vòng hai, bà Rousseff (ứng viên của đảng Công nhân cầm quyền) được 56% phiếu bầu. Đối thủ của bà, ông Jose Serra - thuộc đảng Dân chủ xã hội - được 44% phiếu.

 
 Bà Dilma Rousseff đang gặp nhiều thuận lợi nhờ sự được lòng dân của Tổng thống sắp mãn nhiệm Lula - Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố chiến thắng, bà Rousseff xác định mục tiêu đầu tiên của bà là đưa 20 triệu người Brazil thoát khỏi nghèo đói.

Giới quan sát đánh giá bà Rousseff sẽ theo đường lối thiên tả với các chính sách nhấn mạnh vào sự hiệu quả của chính phủ, mở rộng vai trò của nhà nước trong các lĩnh vực như khai thác mỏ và nâng cấp cơ sở hạ tầng yếu kém của Brazil.

Rousseff là người được đánh giá mạnh mẽ và là nhà quản lý hiệu quả. Tuy nhiên, kỹ năng chính trị của bà chưa được thể hiện nhiều, nhất là khi đem so sánh với Tổng thống sắp mãn chức Luiz Inacio Lula da Silva, một nhà thương thuyết bậc thầy.

Bà Rousseff đắc cử tổng thống trong bối cảnh ông Lula được dân chúng ủng hộ ở mức cao kỷ lục: khoảng 80%. Ông Lula, người đã làm tổng thống hai nhiệm kỳ liên tiếp, hậu thuẫn bà Rousseff tối đa nhưng cho biết sẽ không “thọc tay” vào chính phủ sắp tới của bà.

 
Bà Rousseff (áo đỏ) trong lúc vận động tranh cử - Ảnh: Reuters

Rousseff cũng sẽ được thừa hưởng một thành quả quan trọng khác của liên minh cầm quyền: thế đa số mạnh mẽ ở cả hai viện quốc hội, tạo sự dễ dàng cho bà thực thi các chính sách của mình.

Từng là người chống đối mạnh mẽ chế độ quân sự cầm quyền trước kia, bà Rousseff đã bị bỏ tù và tra tấn trong khoảng thời gian 1970-1972.

Bà tham gia nội các của ông Lula trong cương vị Bộ trưởng năng lượng (Rousseff từng được đào tạo làm một nhà kinh tế) vào năm 2003, sau đó trở thành Bộ trưởng Nội các.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.