Máy bay A380 hỏng động cơ, 459 người thoát chết

05/11/2010 00:51 GMT+7

Tin chiếc máy bay Airbus A380 của Hãng hàng không Úc Qantas hạ cánh khẩn cấp an toàn ở Singapore khiến thế giới thở phào nhẹ nhõm.

Chuyến bay QF 32 cất cánh từ sân bay Changi, Singapore đi Sydney (Úc) lúc 9 giờ 56 phút sáng qua (giờ Singapore), chở theo 433 hành khách và phi hành đoàn 26 người. Sau chưa đầy 20 phút, trên bầu trời đảo Batam, Indonesia, máy bay chao đảo, phát ra mấy tiếng nổ lớn. Lửa bốc lên sau cánh máy bay và nhiều mảnh vỡ rơi xuống khu dân cư đông đúc phía dưới.

Dân chúng và cảnh sát địa phương gom được một số mảnh vỡ, có mảnh to bằng cánh cửa sổ. Một nhân chứng nói với kênh truyền hình địa phương MetroTV rằng anh ta thấy chiếc A380 bốc khói bay rất thấp và tiếp theo là một tiếng nổ lớn. “Mảnh vỡ văng đầy, rớt cả trên nóc nhà tôi”, anh này kể.

Trang tin Kompas.com của Indonesia loan tin: “Có lẽ một máy bay của hãng Qantas đã nổ tung ở Batam”. Ngay sau đó, Reuters nói một phát ngôn viên của Qantas đã xác nhận máy bay bị rơi là loại A380, chở hơn 500 hành khách. Tin này nhanh chóng lan khắp thế giới khiến giá cổ phiếu Qantas giảm 3%.

Nhưng ngay sau đó, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Qantas khẳng định máy bay chỉ bị trục trặc một trong 4 động cơ và đã hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Changi. Công ty quản lý sân bay Changi thông báo: “Vì lý do kỹ thuật, chiếc máy bay đã quay lại Singapore và hạ cánh an toàn lúc 11 giờ 46 phút”. Cổ phiếu của Qantas lại lập tức tăng giá, thêm 1% so với giá hôm trước.


Những mảnh vỡ của máy bay trên đảo Batam, Indonesia - Ảnh: AFP

Thông cáo tiếp theo của sân bay Changi cho biết 6 xe cứu hỏa đã được điều động ra đường băng số 2 đón chiếc A380. Toàn bộ 459 người được đưa ra khỏi máy bay bằng thang bộ. Hình ảnh truyền trực tiếp từ sân bay Changi trên kênh Channel News Asia cho thấy phần dưới cánh trái bị rách một mảng lớn, lộ ra những thiết bị cháy sém bên trong. Mặt lưng chỗ cánh trái cũng bị rách. Hãng Nine Network dẫn lời hành khách Tyler Wooster kể lại cảm giác kinh hoàng của mình: “Cả người tôi như đông lại. Tôi thật sự nghĩ chúng tôi đang rơi”.

Tổng giám đốc Qantas Alan Joyce hôm qua lập tức tổ chức họp báo ở Sydney và cho hay “Chúng tôi sẽ tạm ngưng hoạt động tất cả máy bay A380 cho đến khi thực sự chắc chắn rằng các yêu cầu về an toàn của Qantas được thỏa mãn”. Qantas hiện có 6 máy bay A380. Hồi tháng 3.2010, một máy bay cùng loại cũng của Qantas đã bị vỡ lốp trong lúc hạ cánh xuống sân bay Sydney. Trước đó, hồi tháng 9.2009, chiếc A380 của Singapore Airlines từ Paris bay về Singapore cũng phải quay trở lại nơi xuất phát vì hỏng động cơ.

Hôm qua, Singapore Airlines, hiện đang sở hữu 10 chiếc A380, thông báo hoãn tất cả các chuyến bay của loại phi cơ này để kiểm tra, theo lời khuyên của hãng chế tạo động cơ Rolls Royce và nhà sản xuất Airbus. Cổ phiếu Rolls Royce và Airbus giảm mạnh trong hôm qua. Tuy nhiên, các hãng hàng không khác đang khai thác A380 như Emirates, Air France và Lufthansa đều khẳng định không có ý định ngưng sử dụng loại máy bay này.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.