Dịch vụ lạ đời trên đại lộ Thăng Long

06/11/2010 16:00 GMT+7

Sau khi khánh thành và chính thức thông xe, trên đại lộ dài và hiện đại nhất VN xuất hiện nhiều chuyện lạ đời…

Lạc đường, loay hoay tìm lối ra là chuyện diễn ra thường ngày của những người điều khiển các phương tiện đi trên đại lộ Thăng Long (Hà Nội).

Nhà ở huyện Quốc Oai, anh Nguyễn Văn Tính cho biết: “Bực nhất là nhìn thấy đường về nhà mà… không về được vì không tìm được lối sang đường khi đang đi trên đại lộ Thăng Long. Mấy ngày đầu phải đi vòng vèo, ngược chiều mãi mới về được đến nhà. Sau, tớ nảy ra sáng kiến đóng lấy cái thang gỗ, cứ về đến nơi là gọi điện bảo người nhà mang thang ra rồi cùng khiêng xe qua dải phân cách”, anh Tính kể.

Gần 16 giờ chiều một ngày cuối tháng 10, trời nắng chang chang, nhưng 4 dãy đèn tại hai làn đại lộ chính sát tấm biển có dòng chữ “Cầu chui DS (dân sinh? - PV) số 2” vẫn sáng trưng. “Trên đại lộ này, việc thắp đèn đường ban ngày không phải là chuyện hiếm”, anh Nguyễn Văn Trọng (ở huyện Hoài Đức) phàn nàn.

Trên tuyến đại lộ dài và hiện đại nhất Việt Nam mới được thông xe này, có hàng chục dịch vụ lạ đời xuất hiện. Từ đầu nút cắt Phạm Hùng - Trần Duy Hưng đến đoạn cầu vượt qua xã Sài Sơn (Thạch Thất), có hàng chục biển rao vặt vá và sửa chữa xe máy, ô tô.

Chiều 30.10, khảo sát chặng đường từ điểm đầu đến điểm cuối đại lộ, chúng tôi chứng kiến tất cả 13 trường hợp xe máy thủng săm do cán phải đinh và mảnh thủy tinh vỡ trên đường. Một miếng vá săm được lấy giá 30.000 đồng, nếu thay lốp thì khoảng 90.000 - 120.000 đồng/cái. Với dịch vụ khiêng xe qua dải phân cách, thông thường, người có phương tiện phải trả từ 30.000 - 40.000 đồng/lượt.

Là nạn nhân của trò “chặt chém” này đúng vào ngày thông xe đại lộ, anh Trần Hữu Mạnh - làm thợ mộc (nhà ở Thạch Thất) kể: “Hôm đó, mình đi đến lối rẽ vào xưởng mọi ngày thì không thể rẽ vào vì lối rẽ bị bịt kín bằng dải phân cách, lượn mấy vòng vẫn không tìm thấy lối thoát khỏi đại lộ. Cuối cùng, mình phải tìm, thuê người khiêng xe qua mất toi nửa ngày lương, nhưng vẫn bị muộn giờ làm”.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của Thanh Niên, còn có những dịch vụ lạ khác với giá không rẻ: 5.000 đồng/lần chỉ đường (chưa biết đúng hay sai - PV), 5.000 đồng/lượt bơm xe; xăng được bán với mức phổ biến 25.000 - 30.000 đồng/lít…

Nguyên nhân của tình trạng trên, theo nhiều người là do đại lộ Thăng Long có quá ít điểm sang đường khiến phát sinh những dịch vụ lạ đời trên đường.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo thiết kế, đại lộ Thăng Long gồm hai làn đường dành riêng cho ô tô, hai đường gom hai bên dành riêng cho xe máy. Toàn tuyến có 4 nút mở sang đường, nhưng khoảng cách mỗi nút lên tới trên 10km.

Hai làn đường chính dành cho ô tô đã hoàn thành. Một số đoạn đường gom còn tiếp tục thi công. Chính việc này khiến người điều khiển xe máy, mô tô vẫn phải đi vào phần đường dành cho ô tô.

Đại lộ Thăng Long được coi là đại lộ hiện đại, dài nhất Việt Nam hiện nay, với chiều dài 29,264 km, bắt đầu từ điểm giao cắt giữa vành đai 3 Hà Nội với đường Láng - Hòa Lạc tại nút giao Trung Hòa, và điểm cuối là nút giao Láng - Hòa Lạc giao cắt với quốc lộ 21 và đường Hồ Chí Minh.

Chiều rộng đại lộ là 140m, gồm hai dải đường cao tốc riêng biệt quy mô 6 làn xe, hai dải đường đô thị 2 làn xe cơ giới, dải phân cách, dải đất dự trữ, 51 cầu vượt sông, vượt nút giao, 3 nút giao liên thông hoàn chỉnh và không hoàn chỉnh. Đại lộ Thăng Long được khánh thành và chính thức thông xe vào ngày 3.10 vừa qua.

Hoàng Lâm

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.