Đẻ rơi mới biết... có thai

09/11/2010 08:03 GMT+7

Trường hợp trên xảy ra với chị H.K.N, 23 tuổi, ngụ ấp Trường Điền, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải - Bạc Liêu.

 Ngày 8-11, có mặt tại Phòng khám Đa khoa khu vực Điền Hải (xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải - Bạc Liêu), chúng tôi vẫn còn nửa tin nửa ngờ về câu chuyện một sản phụ sinh con nhưng không biết mình có thai.

Nằm bên đứa con gái bụ bẫm vừa được hơn 2 ngày tuổi, chị H.K.N (23 tuổi, ngụ ấp Trường Điền, xã Long Điền Đông) kể: "Tôi đã có 2 con trai. Chín tháng trước, tôi có thai nhưng không biết vì vẫn có kinh bình thường. Đến tháng thứ 6, tôi mới bị tắt kinh, lúc đó nghĩ mình có thai nên tôi đã uống nước dừa tươi với chanh để phá. Tưởng đã phá xong nhưng ngày 6-11, khi đang chuẩn bị đi tắm thì tôi thấy khó chịu, bụng không đau mà chằng xuống, sau đó ngất xỉu”.
 
Khi phát hiện chị N. bị ngất xỉu, mình bê bết máu và nằm bên cạnh một cái bọc, người nhà đã chở chị đến Phòng khám Đa khoa khu vực Điền Hải cấp cứu.
 
Tiếp xúc với chúng tôi, nữ hộ sinh Trịnh Ngọc Gẫm, người trực tiếp tiếp nhận và khám chị N., cho biết: “Khoảng hơn 23 giờ ngày 6-11, tôi tiếp nhận một sản phụ trong tình trạng bê bết máu ở phần dưới. Người nhà cho biết bệnh nhân có thai khoảng 3 tháng nhưng bị hư thai, ra huyết. Sau khi khám, tôi xác định bệnh nhân có những triệu chứng của một ca sẩy thai thường gặp. Do không đủ trang thiết bị để cấp cứu nên tôi gọi người nhà chuẩn bị đồ để chuyển lên tuyến trên. Tuy nhiên, chưa kịp chuyển thì người nhà của bệnh nhân cho biết chị đã sinh lọt một bé gái ở nhà. Khi người nhà mang cháu bé đến, tôi kiểm tra thấy bé vẫn mạnh khỏe, cân nặng 3 kg”.
 
Theo nữ hộ sinh này, đây là trường hợp sinh đủ tháng chứ không phải sinh non hoặc hư thai như người nhà và bệnh nhân đã nói.
 
Bà T., mẹ của chị N., cho biết: “Khi chở N. đi cấp cứu, khoảng 2 giờ sau, tôi lấy đèn pin rọi vào cái bọc nhau nó sinh ra thì thấy động đậy. Xé nhau ra thì thấy một  bé gái còn sống”.
 
Theo bác sĩ Nguyễn Việt Hồng, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe sinh sản tỉnh Bạc Liêu, trường hợp sinh con nhưng không biết mình mang thai không phải là chuyện lạ trong ngành y.
 
Nhiều người không biết mình mang thai vì trong lúc mang thai do bị chấn động (động thai) hoặc vì nguyên nhân nào đó mà vẫn thấy có máu nên cứ ngỡ mình có kinh.
 
“Trong trường hợp này, sản phụ đã quá vô tâm khi có thai đến tháng thứ 9 mà vẫn không hay biết” – bà Hồng nói.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.