Nga: Hai nhà báo điều tra tiêu cực bị tấn công

10/11/2010 10:10 GMT+7

Việc có đến hai phóng viên Nga bị đánh trọng thương liên tiếp trong vòng hai ngày đã làm nóng lên những lo ngại về an toàn của nhà báo tại nước này vốn trước nay vẫn rất nhức nhối.

Phóng viên Anatoly Adamchuk của tờ tuần báo Zhukovskie Vesti, trụ sở tại Zhukovsky, ngoại ô Matxcơva, là nạn nhân mới nhất khi bị đánh gãy chân, vỡ hàm và chấn thương đầu ngày 8-11. “Anh ấy bị hai thanh niên khoảng 25 tuổi tấn công khi vừa bước ra khỏi văn phòng lúc 2g sáng. Chúng đánh anh ấy vào lưng, đầu và sau đó tiếp tục đánh khi anh ấy đã ngã xuống” - Sergei Grammatin, đồng nghiệp của Adamchuk, kể lại.

Trước đó, một nhà báo khá nổi tiếng của nhật báo Kommersant là Oleg Kashin bị đánh suýt mất mạng hôm 6-11 khiến người dân Nga rất bất bình. Chẩn đoán cho thấy Kashin đang trong tình trạng nguy kịch: vỡ sọ, hàm, gãy chân, ngón tay và hôn mê, sau khi bị tấn công bên ngoài một căn hộ chung cư ở Matxcơva. Một đoạn băng đăng trên trang mạng Lifenews của Nga cho thấy hai kẻ lạ mặt đã đón đánh nhà báo này bằng vật cứng, có thể là thanh sắt, trước khi bỏ trốn.

“Kashin không bị mất tiền hay vật gì giá trị” - Itar-Tass đưa tin, còn phóng viên Adamchuk cho biết anh bị mất một thẻ lưu dữ liệu. Cơ quan điều tra chưa xác định động cơ của các vụ tấn công, song theo tổng biên tập tờ Kommersant và Tổng thống Dmitry Medvedev, nó có thể liên quan đến những bài viết của họ.

Được biết, cả hai nhà báo trên đều đang điều tra một kế hoạch gây nhiều tranh cãi của chính phủ là mở tuyến đường cao tốc St. Petersburg băng qua khu rừng rậm phía tây bắc thủ đô. Dự án này bị chỉ trích sẽ tàn phá khu rừng và ông Medvedev hồi tháng 8-2010 cũng từng cho tạm hoãn để nghiên cứu thêm. Cùng tháng, sau bài báo về các vụ biểu tình chống đối dự án của mình, Kashin nhận được nhiều lời đe dọa trừng phạt.

Trước đó, Tổng thống Medvedev khẳng định cần phải trừng phạt thủ phạm dù ở bất kỳ địa vị nào và cơ quan điều tra cao cấp nhất của Nga đã vào cuộc.

Theo Ủy ban Bảo vệ nhà báo (trụ sở tại New York, Mỹ), có đến 19 vụ ám sát phóng viên chưa tìm được thủ phạm tại Nga trong 10 năm qua.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.