Vẫn còn nhiều khúc mắc cho G20

12/11/2010 23:45 GMT+7

Hội nghị Thượng đỉnh G20 (nhóm các nền kinh tế lớn) kết thúc hôm qua tại Seoul, Hàn Quốc sau 2 ngày thảo luận sôi nổi lẫn tranh cãi gay gắt.

Tham dự hội nghị lần này với tư cách Chủ tịch ASEAN năm 2010, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đề nghị G20 xem xét thiết lập cơ chế tham vấn chính sách với một số tổ chức khu vực, bao gồm ASEAN, để trao đổi thông tin, quan điểm cũng như phối hợp triển khai các quyết sách quan trọng của G20.

Thủ tướng khẳng định ASEAN cũng như Việt Nam sẵn sàng hợp tác với G20 triển khai chương trình nghị sự về phát triển. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu hai sáng kiến về việc G20 lập Quỹ đặc biệt hỗ trợ các nước chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu và Diễn đàn các quốc gia ven biển đối phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sinh thái biển.

Hãng tin Yonhap dẫn tuyên bố chung sau hội nghị cho hay các nhà lãnh đạo nhất trí xây dựng các công cụ nhằm xác định tình trạng mất cân bằng thương mại lớn để sớm có điều chỉnh. Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tuyên bố các hướng dẫn này sẽ được thực hiện trong sáu tháng đầu năm 2011.

Các nhà lãnh đạo còn cam kết hướng tới hệ thống tỷ giá hối đoái do thị trường quyết định nhiều hơn, và kiềm chế tình trạng phá giá đồng tiền nhằm đạt lợi thế xuất khẩu. G20 cũng ủng hộ cải cách Quỹ Tiền tệ quốc tế, vốn sẽ trao thêm quyền hạn cho các nền kinh tế mới nổi, và cam kết giúp các nước nghèo phát triển bền vững. 

Tuy nhiên, tranh cãi về tiền tệ giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa được giải quyết. Sau hội nghị, Tổng thống Mỹ Barack Obama cáo buộc mạnh mẽ Trung Quốc kiềm giá đồng nhân dân tệ (NDT), theo AP. Ngược lại, nhiều nước chỉ trích việc Washington vừa bơm thêm 600 tỉ USD vào nền kinh tế và không ủng hộ các đề xuất của Mỹ nhằm giảm mất cân bằng thương mại.

Văn Khoa - TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.