Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Lâm Đồng, nguyên nhân chính là nguồn vốn đền bù của Ban Quản lý dự án (QLDA) thủy điện 6 thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) không đáp ứng theo cam kết. QL28 dài khoảng 190 km, là tuyến lưu thông quan trọng nối Nam Trung Bộ với Tây Nguyên qua 3 tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng và Đắk Nông. Khi thủy điện Đồng Nai 3 tích nước, đoạn QL28 qua Lâm Đồng sẽ bị nhấn chìm 15 km. Để thay thế đoạn QL bị ngập này, Bộ GTVT đã đồng ý xây dựng một đoạn tránh ngập khác (phía Lâm Đồng) để thay thế và giao cho Sở GTVT Lâm Đồng làm chủ đầu tư thực hiện. Dự án đoạn tránh ngập qua Lâm Đồng dài 15,37 km, tổng vốn đầu tư hơn 476,8 tỉ đồng; trong đó vốn bồi thường của EVN hơn 347,9 tỉ đồng, còn lại là vốn ngân sách.
Trong năm 2009 đến đầu năm 2010, cả 8 gói thầu của công trình này đều đã được triển khai thi công. Đến nay, khối lượng đã thực hiện khoảng 142 tỉ đồng và đã được cấp trên 110,3 tỉ đồng, trong đó vốn của Bộ GTVT là 93 tỉ đồng và của EVN chỉ hơn 17,3 tỉ đồng (cấp năm 2009 chủ yếu để chi trả đền bù cho dân). Một lãnh đạo Sở GTVT Lâm Đồng bức xúc: “Theo thỏa thuận, Ban QLDA thủy điện 6 sẽ tạm ứng cho các hợp đồng xây lắp (tương ứng 10% giá trị hợp đồng) và đồng thời sẽ thanh toán 50% giá trị khối lượng xây lắp hoàn thành theo giai đoạn. Tuy nhiên đến nay, Ban QLDA thủy điện 6 chưa giải quyết vốn xây lắp theo thỏa thuận trên tổng số yêu cầu của sở là 124 tỉ đồng. Vì nguồn vốn này không đáp ứng nên các đơn vị chỉ thi công cầm chừng và chủ đầu tư rất khó đôn đốc…”. Ông Trương Hữu Hiệp - Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng - cho biết: “Đường công vụ phía huyện Di Linh sang huyện Lâm Hà đã cơ bản hoàn thành với giá trị thực hiện gần 10 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện đường này đã bị ngập trong lòng hồ nên không thể lưu thông để vận chuyển vật liệu, nhiên liệu thiết bị phục vụ thi công. Để tiếp tục thi công đường tránh ngập, cần phải mở đường công vụ khác, nhưng việc này sẽ làm tăng chi phí trong khi chưa biết lấy vốn ở đâu ra”. Mặt khác, trên đoạn tránh ngập này còn có 2 cây cầu đang thi công, nhưng phần móng trụ chưa thi công cũng đã bị ngập từ 10m đến hơn 20m.
Hiện các phương tiện lưu thông theo QL28 từ Lâm Đồng sang Đắk Nông phải đi vòng từ xã Tân Lập (huyện Di Linh) sang xã Lộc Bắc (huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) rồi đến xã Quảng Khê (huyện Đắk Glong, Đăk Nông) xa hơn gấp 2-3 lần và rất khó đi. Để vượt qua đoạn đường bị ngập, người dân còn dùng thuyền hoặc đò để qua lại nên rất nguy hiểm. Cụ thể, ngày 28.10, đã có 2 nông dân đi rẫy về thiệt mạng do lật thuyền trong lòng hồ thủy điện.
Gia Bình
Bình luận (0)