Giữ da mùa hanh khô

19/11/2010 22:30 GMT+7

Mùa lạnh thường khiến da bị khô. Nước chiếm 80% khối lượng của da, do vậy, khi trời lạnh cần dùng nhiều rau quả tươi và uống nhiều nước hơn.


Dùng nhiều rau quả tươi khi trời lạnh - Ảnh: K.Vy

Da “ghét” hanh và khô

Da là lớp ngoài cùng của cơ thể, tuy mỏng manh nhưng da lại có cấu trúc vô cùng phức tạp, nhiều tầng, nhiều lớp. Da là bộ phận đầu tiên tạo nên thiên chức làm đẹp và là bộ phận quan trọng nhất trong sứ mệnh này.

Xung khắc với làn da mịn đẹp là môi trường hanh và khô. Khi trời nhiều gió sẽ làm nước nhanh bay hơi khỏi da; trời hanh khô dễ làm cho da giảm độ ẩm, như khi chúng ta ở trong phòng lắp máy điều hòa không khí, hoạt động ngoài trời mùa đông, lạnh, da bị khô nhanh chóng.

Nước với cơ thể đóng vai trò là giá trị sinh tồn. Nhưng với da, ngoài chức năng sự sống, nước còn là chìa khóa vàng cho vẻ khỏe, trẻ, đẹp. Bởi nước có tác dụng làm cho lớp sừng cứng nhắc của da trở nên mềm mại, làm các sợi collagen và elastin da được nở nang, đầy đặn, giúp da trông căng mọng, sáng đẹp, giữ nét thanh xuân. Nước là yếu tố xóa nhòa sự thô ráp, xù xì, nứt nẻ của da; giảm xuất hiện đường rãnh nhỏ của da. Da đủ nước sẽ mờ hóa những nếp nhăn, trẻ hóa những yếu tố lão hóa. Giữ được nước trong da là giúp da khỏe đẹp, giữ cân bằng độ ẩm của da.

Tổng khối lượng cơ thể có tới 70% là nước, nhưng tổng khối lượng da lại có những 80% là nước. Thế nên, có thể nói nước là yếu tố căn bản nhất cho da có một sức sống.

Giữ gìn làn da

Trong thời điểm trời khô hanh, cần uống đủ nước, dùng nhiều rau quả tươi... Nên nhớ là đừng để khát mới uống nước, vì lúc đó da đang ở tình trạng “khô” độ ẩm quá rồi. Theo nhu cầu da và nhu cầu của cơ thể, mỗi ngày chúng ta nên uống đủ 6-8 cốc nước, tức là khoảng 1,2 - 1,5 lít nước. Lượng nước này đủ để duy trì sự sống cho cơ thể, và đủ để cho da tự làm đẹp ngay giữa mùa hanh khô. Cần tránh rửa mặt nhiều bằng xà phòng vì rửa mặt quá nhiều sẽ làm mất lớp phim mỡ trên da - vốn được coi là lớp màng tự nhiên của cơ thể bảo vệ độ ẩm. Cần tránh các yếu tố có hại như nắng nóng, gió bằng cách hạn chế bật máy điều hòa quá lạnh; cần che chắn, sử dụng khẩu trang khi đi ngoài trời lạnh.

BS Yên Lâm Phúc
(Học viện Quân y)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.