Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac bị kiện

21/11/2010 09:50 GMT+7

(TNO) Nhiều chính trị gia cao cấp của Pháp, bao gồm cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac, sẽ phải đối mặt với các vụ kiện liên quan đến một vụ nổ bom hồi năm 2002, khi gia đình của các nạn nhân cáo buộc họ phạm tội “giết người”.

Tân Hoa Xã hôm 20.11 đưa tin, gia đình các nạn nhân đã nộp đơn kiện ông Chirac, khi đó còn là tổng thống, cùng Thủ tướng Dominique de Villepin và một số quan chức khác dính líu vào vụ nổ bom làm chết 15 người, trong đó có 11 kỹ sư Pháp.

Khi đó, 11 kỹ sư Hải quân Pháp đang làm việc cho một công ty quốc phòng ở Karachi để thực hiện hợp đồng đóng tàu ngầm cho Pakistan.

Cuộc điều tra mới đây cho thấy, vụ nổ bom trên xe buýt của họ là đòn tấn công trả thù việc ông Chirac ra lệnh ngừng trả tiền hoa hồng cho những đối tác đã giao hợp đồng cho Pháp.

Một cuộc điều tra khác cho thấy, ông Chirac ngừng trả tiền hoa hồng với lý do hợp đồng được ký khi ông Edouard Balladur còn là Thủ tướng Pháp và tiền hoa hồng được dùng để tài trợ chiến dịch tranh cử tổng thống hồi năm 1995 của ông Balladur chống lại đối thủ là ông Chirac.

Ông Chirac chưa đưa ra phát biểu chính thức về vụ kiện, nhưng luật sư của ông, Jean Veil cho biết, theo Hiến pháp của Pháp, vụ kiện chống cựu tổng thống thuộc loại này “không có cơ may thành công”.

Trong khi đó, ông Villepin phát biểu trên đài TF1 rằng ông sẵn sàng ra trước tòa vào tuần tới để trả lời về vụ việc này.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.