Cầu mây VN thất bại

25/11/2010 00:19 GMT+7

Đội trưởng Lưu Thị Thanh lấy tay gạt lệ khi đứng trên bục nhận HCB. Đó là hình ảnh rất đáng buồn của cầu mây VN tại ASIAD 16 sau trận tái đấu với Thái Lan chiều qua.

Niềm vui không trọn vẹn của cầu mây nữ VN khi chỉ đoạt HCB - Ảnh: Lan Phương

Đội trưởng Lưu Thị Thanh lấy tay gạt lệ khi đứng trên bục nhận HCB. Đó là hình ảnh rất đáng buồn của cầu mây VN tại ASIAD 16 sau trận tái đấu với Thái Lan chiều qua.

HLV Hà Tùng Lập mắt cũng hoe đỏ và giọng nghèn nghẹn: "Thái Lan thắng trận này là quá xứng đáng. Chúng tôi thua mà tâm phục khẩu phục. Các cầu thủ của tôi đã thi đấu rất tốt, rất kiên cường, phát huy được tất cả nội lực của mình. Tuy nhiên, chúng ta chơi không hay và cũng không may mắn bằng Thái Lan. Tôi đã rất tin tưởng và hy vọng VN sẽ thắng trận này để đem về tấm HCV quý giá. Nhưng ước mơ đã không thể trở thành hiện thực. Tôi xin lỗi người hâm mộ VN. Món quà chia tay cuộc đời cầu thủ của Lưu Thị Thanh, Bích Thùy, Hải Thảo là món quà buồn!".

HLV Lập nói đúng nhưng chưa đủ. VN đã tung toàn bộ sức lực mà vẫn không thể thắng Thái Lan vì đối thủ của chúng ta không chỉ chứng tỏ được đẳng cấp về trình độ mà còn chứng tỏ có một chiến lược lâu dài ở môn thể thao mà chính người Thái đã khai sinh ra. 4 năm trước, với 2 tấm HCV tại ASIAD 15, cầu mây VN thắng Thái Lan bởi chúng ta có một dàn cầu thủ ở vào độ chín về tài năng và Lưu Thị Thanh, Hải Thảo, Bích Thùy đã có cơ hội tỏa sáng rực rỡ. Nhưng đằng sau họ, gần như là một khoảng trống.

Không được đầu tư thỏa đáng, cầu mây VN ngày càng sút kém cả về chất và lượng. Cầu mây nam không dám dự ASIAD vì sợ thua bẽ mặt. Cầu mây nữ chỉ quanh quẩn với những cái tên rất cũ, đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Lưu Thị Thanh đã từng xin giã từ sàn đấu sau ASIAD 15 nhưng chị buộc phải quay lại tuyển vì không còn ai thay thế. Nhìn Thanh thi đấu hôm qua mà rất thương! Dù rất cố gắng nhưng quả tình, chị đã “già” để có thể làm nên chuyện. Cây phát cầu Bích Thùy hay Hải Thảo cũng qua thời phong độ đỉnh cao!

Còn Thái Lan thì sao? Đội trưởng Takan như quả “ớt hiểm”, nhỏ mà cay. Chủ công Tidawan ở hiệp 1 đã ghi điểm như một cái máy với hiệu suất 100% thành công (hiệp này, Thái Lan thắng VN 21 - 15). Đặc biệt, phát cầu Phikun mới được đôn lên từ tuyển trẻ Thái Lan, sở hữu một trình độ khá hoàn hảo cả về phát cầu lẫn khả năng đọc được điểm yếu của đối phương (Hải Thảo phòng thủ rất kém). Tuy để VN gỡ hòa ở hiệp 2 (VN thắng 21-14) nhưng nhờ sự xuất sắc, vững vàng về kỹ thuật và tâm lý, Thái Lan đã giành chiến thắng ở hiệp quyết định với tỷ số 15-11. Thắng lợi chung cuộc với kết quả 2-1, Thái Lan đăng quang ở nội dung đội tuyển nữ. Và đội nam của họ cũng xuất sắc như thế.

Với 1 HCĐ ở nội dung đồng đội và thêm tấm HCB đội tuyển vào chiều qua, coi như cầu mây VN đã trắng tay ở ASIAD lần này.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.