Lỡ cơ hội mua bức tranh của vua Hàm Nghi

25/11/2010 23:25 GMT+7

Mặc dù lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế và Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô (BTDTCĐ) Huế đã rất quyết tâm mua bức tranh sơn dầu Chiều tà của vua Hàm Nghi, nhưng cuối cùng bức tranh lại thuộc về người khác.


Bức tranh Chiều tà của vua Hàm Nghi - Ảnh: SVV Millon & Associés

Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng đối ngoại của Trung tâm BTDTCĐ Huế, cho biết: Theo thông tin từ Đại sứ quán VN tại Pháp và một số Việt kiều được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ủy quyền tham gia phiên đấu giá bức tranh sơn dầu Chiều tà của vua Hàm Nghi, buổi bán đấu giá bắt đầu vào lúc 14 giờ 25 ngày 24.11, giờ Paris, tại nhà đấu giá Drouot, quận 9. Tại phòng số 1 nơi có bức Chiều tà của vua Hàm Nghi được đem ra đấu giá, có khoảng 80 ghế và người tham gia đã ngồi kín. Những người còn lại phải đứng để xem đấu giá. Tác phẩm được ra giá ban đầu là 1.000 euro. Những người được phía tỉnh Thừa Thiên - Huế và Trung tâm BTDTCĐ Huế ủy quyền tham gia đấu giá đã phải dừng bước khi giá bức tranh được đẩy lên trên 8.000 euro. Cuối cùng, tranh đã được bán với giá 8.800 euro cho một người tham gia đấu giá qua điện thoại.

Bức Chiều tà do cựu hoàng Hàm Nghi vẽ là bức tranh sơn dầu có kích thước 35 cm x 46 cm. Bức tranh được nhà vua sáng tác năm 1915, lúc ông đang sống tại biệt thự Gia Long, khu El Biar (Alger). Được biết, năm 1926, Hàm Nghi từng có triển lãm tranh và tượng tại Paris. Hiện nay, chưa có thông tin nào cho biết ai đã sở hữu các tác phẩm hội họa và điêu khắc của vua Hàm Nghi, ngoài ba người cháu ngoại của nhà vua (con của công chúa Như Lý và chồng là bá tước Franois Barthomivat de La Besse).

Tại sao không kêu gọi mạnh thường quân giúp tiền?

Trả lời câu hỏi này của PV Thanh Niên, ông Ngô Hòa, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết lãnh đạo tỉnh có kêu gọi bà con Việt kiều, Hội đồng hoàng tộc và Đại sứ quán VN tại Pháp giúp đỡ, nhưng do giá được đẩy lên quá cao nên không mua được.

Ông Nguyễn Văn Phúc cho biết thêm, sau khi Trung tâm BTDTCĐ Huế đề xuất tham gia đấu giá, lãnh đạo tỉnh cho mức kinh phí là 3.000 euro (khoảng 100 triệu đồng), ngoài ra bà con Việt kiều yêu quê hương cũng đã nhiệt tình ủng hộ, vận động thêm được 5.000 euro. Thế nhưng, giá mua đã được đẩy lên tới 8.800 euro, vượt ngoài khả năng tài chính dự kiến nên không mua được. Ông Phúc cho biết thêm do từ trước đến nay Trung tâm BTDTCĐ Huế chưa có tiền lệ tham gia đấu giá để mua lại các cổ vật, các tác phẩm nghệ thuật nên cũng chưa có kinh nghiệm, thêm nữa thời gian quá gấp rút không chuẩn bị kịp nên đã lỡ mất cơ hội mua bức tranh này.

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.