Nhiều tín hiệu lạc quan từ kinh tế Mỹ

25/11/2010 20:37 GMT+7

(TNO) Nền kinh tế Mỹ đang có những dấu hiệu sáng sủa với các số liệu do Bộ thương mại Mỹ công bố hôm 24.11. Theo đó, tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý 3 năm nay đạt mức đến 2,5%, cao hơn nhiều so với dự đoán 2% được đưa ra trước đó.

Việc dân Mỹ mạnh tay hơn để móc hầu bao, nhất là để mua xe hơi và các mặt hàng có giá trị lớn khác, đã góp phần quan trọng giúp tăng trưởng kinh tế trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 vừa qua.

 
 Người Mỹ đang mạnh tay hơn với chi tiêu - Ảnh: AFP

Các thông tin kể trên được đưa ra cùng lúc với một tín hiệu lạc quan khác, cũng do Bộ Thương mại Mỹ công bố: trong tháng 10 vừa qua, thu nhập cá nhân của dân Mỹ đã tăng 0,5% so với tháng liền trước, giúp cho chi tiêu của người dân cũng tăng, ở mức 0,4%. Còn Bộ Lao động Mỹ thì công bố một tin vui khác: tuần trước, số lượng người điền đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm.

Đây là một tín hiệu lạc quan hiếm hoi và chắc chắn là rất quý giá trong lĩnh vực lao động, bởi tình trạng thất nghiệp vẫn cứ ở mức cao kéo dài trong thời gian qua. Ở quý 3 năm nay, con số đó cao ngất ngưởng: 9,6%.

Những thông tin này lập tức tác động tích cực lên phố Wall, với chỉ số Down Jones tăng 1,4% lúc chốt phiên giao dịch hôm qua.

Các tín hiệu lạc quan được công bố một ngày sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) công bố biên bản với nội dung hạ mức tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2011 xuống còn từ 3 - 3,6%. Tỉ lệ dự đoán trước đó là 3,5 - 4,2%. Dù dự đoán này chỉ mới được công bố nhưng đó là nội dung biên bản cuộc họp của Ủy ban chính sách FED diễn ra từ hồi đầu tháng.

Giới chuyên môn nhận định nếu các tín hiệu trên vẫn tiếp tục được duy trì, FED có thể sẽ điều chỉnh lại dự đoán của mình theo chiều hướng lạc quan hơn.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.