Y án sơ thẩm vụ cháu Hoàng Anh bị hành hạ

25/11/2010 13:28 GMT+7

(TNO) Sáng nay 25.11, phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hành hạ dã man cháu Nguyễn Hoàng Anh (hay còn gọi là Hào Anh) được tiến hành. >> Phạt vợ chồng Giang - Thơm mỗi người 23 năm tù >> Xét xử vợ chồng hành hạ cháu Hoàng Anh >> Một cháu bé bị chủ hành hạ dã man

Thẩm phán TAND tối cao tại TP HCM Phạm Hùng Việt làm chủ tọa phiên tòa, tuyên bố khai mạc. Đại diện Viện KSND tối cao giữ quyền công tố tại phiên tòa là ông Nguyễn Thế Thành.

Bị hại là Nguyễn Hoàng Anh, 14 tuổi, ở ấp Ngọc Tuấn, thị trấn Cái Nước. Luật sư Nguyễn Thị Hồng Liên ở Đoàn Luật sư TP.HCM được Hội Bảo vệ quyền trẻ em cử tiếp tục bảo vệ quyền lợi cho Hoàng Anh.

Trong phiên xử phúc thẩm lần này, vợ chồng Giang - Thơm mời luật sư Huỳnh Cao Lực ở Đoàn Luật sư tỉnh Cà Mau bảo vệ quyền lợi cho mình.

Giống như phiên tòa sơ thẩm, cả Giang và Thơm nhiều lần đổ lỗi cho Hoàng Anh tự gây thương tích. Khi chủ tọa phiên tòa hỏi về lý lịch thì Mã Ngọc Thơm tỏ ra là người bị bệnh “tâm thần” khi tất cả câu hỏi Thơm đều trả lời không biết, như năm sinh, địa chỉ nhà ở và cả tên chồng…


Bị cáo Huỳnh Thanh Giang vẫn một mực không nhận tội hành hạ người khác - Ảnh: Gia Bách

Chủ tọa Phạm Hùng Việt nêu tóm tắt vụ án và kết quả phiên xử sơ thẩm. Theo đó, Viện KSND tỉnh Cà Mau quyết định truy tố bị cáo Huỳnh Thanh Giang (30 tuổi) và Mã Ngọc Thơm (33 tuổi, là chủ Trại tôm giống Minh Đức, xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi) và hai người làm công là Lưu Văn Khánh và Lâm Lý Quỳnh về các tội “hành hạ người khác” và “cố ý gây thương tích”.

Cáo trạng nêu rõ, từ tháng 10.2008 đến tháng 4.2010, cháu Hoàng Anh chưa tròn 14 tuổi, phải đến ở và làm thuê cho vợ chồng Giang - Thơm, thời gian này, chỉ vì Hoàng Anh làm việc chậm chạp, không vừa ý, Giang - Thơm đã rất nhiều lần, liên tiếp dùng nhiều thủ đoạn, công cụ khác nhau như dao yếm, búa tạ, bàn ủi nóng, dây thừng, dây xích, khóa... đánh đập, hành hạ Hoàng Anh rất dã man, tàn bạo, làm cho Hoàng Anh tổn hại về tinh thần, sức khỏe, tỷ lệ thương tật 66,83%.

Trong đó, Lưu Văn Khánh, Lâm Lý Quỳnh đã tham gia cùng Giang - Thơm trong việc đè đổ nước sôi vào ngực, gây thương tích 20%.

Ngoài ra, Giang - Thơm còn kêu Khánh và Quỳnh hành hạ Hoàng Anh rất nhiều lần. Cáo trạng khẳng định, Mã Ngọc Thơm và Huỳnh Thanh Giang có vai trò chính trong việc thực hiện phạm tội, Quỳnh và Khánh chỉ là những kẻ giúp sức tích cực và thực hiện hành vi phạm tội theo mệnh lệnh của vợ chồng Giang - Thơm.

Trong phần xét hỏi, Huỳnh Thanh Giang cho rằng, cáo trạng nêu không đúng với những gì Giang gây ra. Giang chỉ thừa nhận 5 lần đánh, hành hạ Hoàng Anh trong số 13 lần mà cáo trạng đã nêu. Trong đó, Giang thừa nhận có dùng cây dầm đánh Hoàng Anh (đến gãy cây), dùng dây gân trói Hoàng Anh lên xuyên nhà và phơi nắng, đánh gãy răng.

HĐXX hỏi bị cáo Giang tòa sơ thẩm xử có đúng không, bị cáo Giang đã phủ nhận hết và chỉ thừa nhận có nóng nảy đánh Hoàng Anh vài lần.

Bị cáo Giang còn nói là khi đến ở nhà Giang, Hoàng Anh đã có nhiều vết thương và đề nghị tòa cho giám định lại vết thương của cháu Hoàng Anh. Ngoài ra, bị cáo Giang còn khai Hoàng Anh đã trên 15 tuổi chứ không phải là 14 tuổi như ghi trong cáo trạng. Bị cáo này thừa nhận có phạm tội cố ý gây thương tích chứ không phạm tội hành hạ trẻ em.


Bị cáo Mã Ngọc Thơm luôn gục mặt trong phiên phúc thẩm - Ảnh: Gia Bách

Tượng tự chồng mình, bị cáo Mã Ngọc Thơm chỉ thừa nhận 4 trong số 22 lần hành hạ, đánh đập Hoàng Anh. Thơm xin tòa giảm nhẹ mức án cho mình để sớm trở về nuôi con nhỏ.

Bị cáo Giang khi trả lời đại diện Viện KSND cho rằng những lời khai tại cơ quan điều tra là trong tình trạng sức khỏe yếu, không được điều tra viên nói rõ quyền và nghĩa vụ, nên bị ép cung. Đại diện Viện KSND bác bỏ luận điệu này và cho rằng bị cáo có đủ năng lực hành vi.

Trả lời chủ tọa, bị cáo Giang vẫn không nhận tội và nói những hành động hành hạ của mình nhằm để dạy dỗ cháu Hoàng Anh.

Trả lời HĐXX và luật sư bảo vệ quyền lợi cho mình, Hoàng Anh cho biết mình vẫn còn bị những thương tật hành hạ hằng ngày, chân đi bị sượng, mũi vẫn còn bị những di chứng do bị cáo Thơm dùng ổ khóa đánh vào. Những vết thương trên lưng do Thơm dùng lưỡi lam rạch đến nay vẫn còn âm ỉ đau. Và bị Mã Ngọc Thơm đánh, hành hạ nhiều hơn Giang.


Cháu Nguyễn Hoàng Anh tại phiên tòa sáng nay - Ảnh: Gia Bách

Tại phiên tòa này, bị hại Hoàng Anh có lời xin HĐXX xem xét giảm án cho bị cáo Lâm Lý Quỳnh vì Quỳnh đánh Hoàng Anh do ông bà chủ ép buộc, Quỳnh tham gia đánh nhưng nhẹ hơn các bị cáo khác.

Mặc dù Giang một mực chối tội, nhưng qua những chứng cứ, lời khai tại trước Cơ quan CSĐT, lời khai tại tòa, đại diện Viện KSND cho rằng xem xét bị cáo Giang nhẹ tội là không có đủ căn cứ để chấp nhận. Hoàng Anh không chỉ bị những vết thương trên thân thể mà cháu còn bị những vết thương về tinh thần suốt cuộc đời và dư luận cả nước phẫn nộ vì hành động dã man của Giang - Thơm.

Đại diện Viện KSND tối cao khẳng định, tỷ lệ thương tật sau khi giám định xác định Hoàng Anh bị thương tật 66,83%, đủ cơ sở để kết tội Giang - Thơm cố ý gây thương tích và hành hạ người khác. Phiên xử sơ thẩm đã xét xử đúng người, đúng tội, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Bác đơn kháng cáo của các bị cáo, đề nghị giữ nguyên bản án tại phiên cấp sơ thẩm. Đồng thời cũng bác bỏ đề nghị của luật sư bào chữa cho Mã Ngọc Thơm là hoãn phiên tòa phúc thẩm để giám định bệnh tâm thần cho bị cáo Thơm và giám định thương tật cháu Hoàng Anh.

Sau khi nghị án, HĐXX bác đơn kháng cáo của Giang - Thơm, tuyên y án sơ thẩm đối với hai bị cáo Giang, Thơm mỗi người 23 năm tù giam cho 2 tội cố ý gây thương tích và hành hạ người khác. Bị cáo Quỳnh, tòa cũng tuyên y án sơ thẩm vì không có tình tiết giảm nhẹ nào khác (1 năm 6 tháng tù giam).

Về phần dân sự hai bị cáo Giang và Thơm còn bồi thường thiệt hại vật chất, tổn thất tinh thần đối với bị hại Nguyễn Hoàng Anh hơn 50 triệu đồng như phiên sơ thẩm đã tuyên.

Diễn biến vụ việc:

- Trưa 28.4.2010, Nguyễn Hoàng Anh được cứu thoát khỏi sự hành hạ của vợ chồng Giang - Thơm sau gần 2 năm bị hành hạ đày đọa.

- Ngày 29.4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đầm Dơi ký quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “hành hạ người khác” và quyết định khởi tố bị can đối với Huỳnh Thanh Giang - Mã Ngọc Thơm về tội “hành hạ người khác” đồng thời bắt tạm giam Huỳnh Thanh Giang.

- Ngày 30.4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đầm Dơi ra quyết định khởi tố bị can đối với Mã Ngọc Thơm (cho tại ngoại do có con 18 tháng tuổi) về tội danh “hành hạ người khác”.

- Ngày 3.5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đầm Dơi ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Lưu Văn Khánh, Lâm Lý Quỳnh về tội “hành hạ người khác”.

- Ngày 4.5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đầm Dơi  bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “cố ý gây thương tích”.

- Ngày 4.5, Cơ quan CSĐT Công huyện Đầm Dơi ra quyết định khởi tố bổ sung tội danh đối với Huỳnh Thanh Giang, Mã Ngọc Thơm.

- Ngày 4.5, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cà Mau đã công bố kết quả giám định tỷ lệ thương tật đối với cháu Nguyễn Hoàng Anh là 66,83%.

- Cũng trong ngày 4.5, ông Phạm Thành Tươi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ký công văn đề nghị Công an, Viện KSND, TAND tỉnh Cà Mau tích cực điều tra, truy tố và xét xử lưu động vụ án hành hạ dã man cháu Nguyễn Hoàng Anh; đồng thời chỉ đạo Công an, UBND huyện Đầm Dơi rà soát, kiểm điểm trách nhiệm hệ thống chính trị, chính quyền, đoàn thể cơ sở trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em... đã không phát hiện kịp thời vụ việc.

- Trưa 6.5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Đầm Dơi chuyển cháu Hoàng Anh về Trạm xá Công an tỉnh Cà Mau để tiếp tục điều trị và tiện trong công tác chăm sóc, bảo vệ...

- Ngày 8.5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đầm Dơi bắt Mã Ngọc Thơm. Trước đó, Cơ quan CSĐT công an Đầm Dơi khởi tố Mã Ngọc Thơm phạm tội “hành hạ người khác”, “cố ý gây thương tích” nhưng cho tại ngoại vì đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Những ngày bị khởi tố, Mã Ngọc Thơm luôn bị hàng trăm người vây nhà, chửi bới, đòi hành hung. Và Mã Ngọc Thơm làm đơn xin vào trại giam.

- Do mức độ nghiêm trọng của vụ án, ngày 19.5, Công an huyện Đầm Dơi chuyển hồ sơ vụ án lên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau.

- Ngày 25.5 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau ra quyết định khởi tố bổ sung tội danh đối Lâm Lý Quỳnh, Lưu Văn Khánh về tội “cố ý gây thương tích”.

- Ngày 7.6, TAND nhận được cáo trạng của Viện KSND tỉnh Cà Mau.

- Ngày 21.6, Hội đồng kỷ luật cán bộ, công chức huyện Đầm Dơi thống nhất hình thức kỷ luật: Chủ tịch xã Ngọc Chánh Phạm Đức Ly bị kỷ luật khiển trách; Trưởng Công an xã Nguyễn Thanh Bình bị kỷ luật cảnh cáo. Trước đó, Hội đồng kỷ luật xã Ngọc Chánh cũng kiểm điểm và kỷ luật cảnh cáo về mặt Nhà nước đối với Trưởng ấp Phú Hiệp Trương Văn Út và công an viên Lý Thái Triều. Về mặt Đảng, các thành viên nói trên cũng bị mức kỷ luật như thế.

- Ngày 29.6, TAND tỉnh Cà Mau mở phiên xét xử sơ thẩm tuyên phạt Giang, Thơm mỗi người 23 năm tù giam cho 2 tội cố ý gây thương tích và hành hạ người khác. Cùng 2 tội danh trên, Lâm Lý Quỳnh, Lưu Văn Khánh mỗi người nhận 1 năm 6 tháng tù giam.

- Sau phiên xử sơ thẩm, các bị cáo Giang, Thơm và Quỳnh làm đơn kháng cáo, thừa nhận nhiều lần hành hạ Hoàng Anh nhưng không đến mức “đặc biệt nghiêm trọng” như quy kết trong cáo trạng và bản án sơ thẩm. Giang và Thơm cho rằng bản án chưa khách quan, không đúng với bản chất sự việc vì bị cán bộ điều tra ép cung; lời khai của Hoàng Anh là không đúng sự thật, những vết thương trên người Hoàng Anh do tự gây ra; đồng thời đề nghị giám định lại thương tật và độ tuổi của cháu Nguyễn Hoàng Anh.

Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.