Hiểm họa vi-rút Stuxnet

28/11/2010 17:19 GMT+7

Vi-rút Stuxnet lần đầu tiên được chú ý đến là vào tháng 6 năm nay. Các chuyên gia bảo mật cho rằng nó được tạo ra với mục đích tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng và mạng máy tính. Ví dụ như hệ thống vệ sinh công cộng, mạng lưới phân phối thực phẩm…

Người ta cũng từng nghi ngờ rằng Stuxnet đã được dùng để tấn công vào nhà máy điện của Iran. Tuy nhiên giới chức chính quyền phủ nhận bản tin của hãng Sky News, theo họ thì không có bằng chứng là phần mềm độc hại này đã lọt vào tay bọn tội phạm mạng. Trong khi đó, một chuyên gia bảo mật cấp cao nói với Sky News rằng Stuxnet sẽ trở thành một công cụ tàn phá nếu lọt vào tay kẻ xấu. Các chuyên gia lo ngại rằng loại vi-rút này có thể dùng làm ngưng trệ hệ thống cấp cứu 999, làm sập mạng máy tính bệnh viện, làm hỏng các thiết bị y khoa, tác động đến mạng lưới giao thông, hệ thống ngân hàng, các nhà máy điện.

Các chuyên gia suy đoán, Stuxnet có thể là hành động khủng bố mạng ở cấp quốc gia và là loại vi-rút máy tính đầu tiên có thể làm thay đổi hiện trạng vật lý trong thế giới thực.  Stuxnet có khả năng tái lập trình các phần mềm khác để buộc một máy tính thực hiện các lệnh khác nhau. Nó có thể lây lan từ máy này qua máy khác bằng con đường là các ổ USB. Vì vậy, nhiều máy tính không kết nối internet để bảo mật nhưng vẫn có thể bị nhiễm Stuxnet.

Theo báo Telegraph, loại vi-rút này là một sự kết hợp giữa các dòng mã lệnh rất phức tạp cùng với kỹ thuật tấn công máy tính mà hacker từng sử dụng. Vì vậy, chúng lây lan rất nhanh chóng nhưng lại khó tiêu diệt hơn. Nó cũng khai thác triệt để các máy tính dùng hệ điều hành Windows nhưng chưa cập nhật các bản vá lỗi mới nhất.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.