Giải quyết trợ cấp thất nghiệp như ban ơn

29/11/2010 00:10 GMT+7

Sau gần 11 tháng triển khai chính sách trợ cấp thất nghiệp, vẫn còn những thủ tục rườm rà làm phiền hà người lao động.

Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM (số 153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.17, Q.Bình Thạnh) là một trong những nơi đầu tiên và là điểm lớn nhất tiếp nhận đăng ký trợ cấp thất nghiệp tại TP.HCM (tập trung giải quyết cho người lao động ở 11 quận: 1, 2, 3, 4, 5, 8, 10, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình). Ngoài trung tâm này, còn có 5 điểm khác phân bổ theo cụm để người lao động tại TP.HCM mất việc làm có thể đăng ký thất nghiệp.

Được biết, từ ngày 4.1 đến 12.11.2010, đã có 54.020 người đến đăng ký thất nghiệp tại trung tâm trên. Trong đó, số có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 45.455 người. Tuy nhiên, cho đến nay, thái độ, cách giải quyết hồ sơ đăng ký thất nghiệp tại trung tâm này vẫn còn tồn tại một số điểm bất cập. Trước hết, các quầy giao dịch được sắp xếp theo thứ tự ngược (từ 7 đến 1) và thiếu chặt chẽ, làm mất thời gian của người lao động. Không hề có bàn hướng dẫn cũng như sơ đồ chỉ dẫn. Quầy 7 (quầy đầu tiên) không được ghi chú là quầy gì. Nhiều người mới đến lúng túng không biết bắt đầu từ đâu!

Sáng 19.11, chị Trần Thị Thanh Tâm (quê Vĩnh Phúc), ngụ KP3, P.Trung Mỹ Tây, Q.12 - vốn là công nhân Xí nghiệp len Vision - đến ô số 7 hỏi: “Chị ơi, lấy số ở đâu?”. Nhân viên quầy bắt bẻ: “Chị ghi gì chưa mà lấy số?”. Chị Tâm nói to: “Tôi chưa biết nên mới hỏi chị”.

Hai lần tôi đến đây, lần nào cũng bức xúc về cách nói chuyện quát tháo, làm việc lề mề của một số nhân viên. Thái độ của họ như ban ơn…

Chị Th.D - ngụ Q.5, TP.HCM

Chị Th.D - ngụ Q.5 - phản ánh: “Hai lần tôi đến đây, lần nào cũng bức xúc về cách nói chuyện quát tháo, làm việc lề mề của một số nhân viên. Sao họ không phát một lần cả mớ giấy tờ mà bảo chúng tôi phải điền tới điền lui, nộp qua rất nhiều cửa. Thái độ của họ như ban ơn…”.

Cũng tại trung tâm này, con số điện tử có những lúc nhảy rất chậm. Trung tâm bố trí đến 7 quầy làm việc nhưng không phải khi nào cả 7 quầy cũng hoạt động. Đơn cử sáng 19.11, quầy 2 (đăng ký thất nghiệp) và 3 (nộp hồ sơ) không tiếp khách. Đặc biệt, bao cặp mắt nôn nóng nhìn vào quầy số 5 - quầy trả kết quả duy nhất ở đây. Anh Nguyễn Minh Tuấn - ngụ ở Q.8 - rầu rĩ: “Tôi lấy số 3102 lúc 9 giờ 45 phút 49 giây. Hơn nửa tiếng trôi qua, họ chỉ giải quyết được 3 khách hàng, sau đó cứ “đứng” hoài ở số 3048. Kiểu này chắc đến chiều mới tới lượt tôi”. Không thể kiên nhẫn hơn, nhiều người ngồi chờ lên tiếng phản đối: “Làm ăn gì lề mề quá!”; “Bao nhiêu người chỉ chờ có một người là sao?”. Một chị chua chát: “Tụi mình thất nghiệp đến 3 tháng nên phải chờ người ta là đúng rồi!”… Cô nhân viên ngồi bên trong quầy số 5 phân trần: “Tôi chỉ làm thay thôi mà”. Nghe vậy, một nam khách hàng nói: “Đó là chuyện nội bộ của các anh chị. Các anh chị phải làm sao nhanh lên, chứ 3 tiếng đồng hồ trôi qua mà mới trả kết quả cho 48 người là quá chậm”. Sau khi bị kêu ca, tiến độ mới được đẩy nhanh hơn.

Trước đó, sáng 16.11, một số khách hàng phải mòn mỏi chờ đến gần 12 giờ trưa mới được trả kết quả nhận trợ cấp thất nghiệp. Mà có quá tải gì cho cam! Con số “chốt” lại trên bảng điện tử quầy số 5 là 3075 - nghĩa là trong suốt buổi sáng hôm đó, chỉ có khoảng 75 người được trả kết quả!  

Chị Ngọc Trang (tạm trú tại Q.2, TP.HCM) nói: “Cứ tưởng nộp quyết định thôi việc và sổ bảo hiểm xã hội là đủ, dè đâu họ yêu cầu phải nộp thêm 1 tấm hình để làm thẻ ATM Đông Á. Mình đã có thẻ ATM của ngân hàng khác nhưng người ta không chấp nhận”.

Chúng tôi chứng kiến không ít người lao động phải ngậm ngùi ra về vì không được giải quyết trợ cấp thất nghiệp. Trong đó có những trường hợp do lỗi của người lao động đã không đến đăng ký thất nghiệp trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày có quyết định thôi việc. Nhiều trường hợp khác là do sự trễ nải của chủ doanh nghiệp trong việc đóng bảo hiểm xã hội, khiến người lao động không thể nộp sổ bảo hiểm đúng hạn. 

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.