Phòng ngừa, chữa trị viêm xoang

30/11/2010 15:08 GMT+7

Viêm xoang khiến người bệnh thường xuyên bị mệt mỏi, nhức đầu, khó ngủ… Làm cách nào để phòng ngừa và chữa trị, bác sĩ Nguyễn Thanh Sơn có một số chỉ dẫn sau:

- Tùy theo mức độ viêm xoang, thường có hai cách điều trị chính: Điều trị nội khoa (không phẫu thuật), khi tình trạng viêm xoang mới khởi phát chưa quá nặng (được xác định qua nội soi và chụp CT Scan). Tùy thuộc nguyên nhân, mà cho sử dụng thuốc thích hợp, như dùng kháng sinh, kháng viêm, chống dị ứng, thuốc bổ… để giúp chống lại yếu tố gây bệnh và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, ngoài ra có thể kết hợp với rửa mũi, và một vài phương pháp hỗ trợ khác như xông mũi, chọc rửa xoang. Với các phương pháp này mà bệnh kéo dài không khỏi thì phải phẫu thuật.

- Điều trị bằng phẫu thuật: khi bệnh kéo dài, đã điều trị nội khoa và các phương pháp hỗ trợ trên vẫn không khỏi hay tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng đến sức khỏe (mệt mỏi, khó ngủ, nhức đầu, suy nhược cơ thể), đến chức năng sinh lý của mũi (nghẹt mũi, mất mùi), ảnh hưởng đến học tập và làm việc, nội soi có thịt dư (polyp) trong mũi, CT Scan có hiện tượng thoái hóa polyp niêm mạc mũi xoang, có nhiều mủ trong nhiều xoang hay nghi ngờ có nấm trong xoang…

Phẫu thuật điều trị viêm xoang hiện nay được sử dụng thường nhất là phẫu thuật chức năng qua nội soi, có nghĩa là qua ống nội soi, sử dụng dụng cụ nhỏ (vi phẫu) lấy đi những tổ chức viêm, thoái hóa của niêm mạc, mở rộng các lỗ thông xoang để tạo thông khí, dẫn lưu mủ, dịch viêm. Thường sau mổ 2-4 tuần thì chức năng niêm mạc mũi xoang trở lại bình thường.

- Về phòng ngừa viêm xoang, cần tránh tiếp xúc môi trường ô nhiễm, bụi khói, hóa chất, giữ ấm khi thời tiết lạnh; nên khám bệnh khi có triệu chứng “cảm lạnh” như sốt, nhức đầu, sổ mũi, nghẹt mũi, ho kéo dài... để được điều trị sớm.

N.T.S

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.