Truyền thông làm hại quê hương bóng đá

30/11/2010 14:32 GMT+7

(TNO) Ngày 2.12 tới đây sẽ là thời khắc quan trọng đối với bóng đá thế giới khi FIFA công bố tên nước chủ nhà của hai kỳ World Cup 2018, 2022. Thanh Niên Online sẽ lần lượt giới thiệu loạt bài tổng hợp về tất cả các ứng cử viên đăng cai, khởi đầu là nước Anh, quê hương của bóng đá.

Nước Anh đang nỗ lực hết mình giành đăng cai vòng chung kết World Cup 2018 - Ảnh: AFP

(TNO) Ngày 2.12 tới đây sẽ là thời khắc quan trọng đối với bóng đá thế giới khi FIFA công bố tên nước chủ nhà của hai kỳ World Cup 2018, 2022. Thanh Niên Online sẽ lần lượt giới thiệu loạt bài tổng hợp về tất cả các ứng cử viên đăng cai, khởi đầu là nước Anh, quê hương của bóng đá.

>>Sự bất lực của FIFA
>> Hai Ủy viên điều hành FIFA bị kết tội 

Hầu hết sự kịch tính của bóng đá diễn ra trên sân cỏ song những ai muốn tìm kiếm sự phấn khích bên ngoài các trận cầu có thể toại nguyện khi theo dõi chiến dịch đăng cai World Cup 2018 của Anh trong 18 tháng qua.

Hồ sơ đăng cai của Anh thực tế có ưu thế vượt trội về các mặt như sân vận động, tiện nghi, cơ sở hạ tầng và mức doanh thu dự kiến. Đặc biệt, kèm theo đó là những mong muốn cháy bỏng để đưa ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trở về đất mẹ lần đầu tiên kể từ năm 1966.

Báo cáo vừa mới công bố của đoàn khảo sát FIFA cũng cho thấy xứ sở sương mù được đánh giá cao nhất về mặt kỹ thuật với chỉ hai bất tiện nhỏ về lượng phòng khách sạn và sân tập.

Bất chấp những ưu thế đó, chiến dịch của Anh có nguy cơ bị phá hỏng bởi sự hớ hênh về chính trị và sai lầm của giới truyền thông trong nước vốn theo dõi và phân tích sát sao từng bước đi của tiến trình đăng cai.


 Thủ tướng Anh David Cameron họp cùng Chủ tịch FIFA Sepp Blatter - Ảnh: Reuters

Vào đầu năm nay, Chủ tịch Ủy ban đăng cai David Triesman đã phải từ chức sau khi những bình luận về đối thủ Tây Ban Nha và Nga của ông bị phản ứng kịch liệt. Họ cũng sai lầm khi gây thù chuốc oán với vị phó chủ tịch có nhiều ảnh hưởng của FIFA Jack Warner, còn báo giới nước này khơi mào cho hiệu ứng tâm lý chống Anh trong nội bộ Ủy ban điều hành FIFA.

Tuy nhiên, giám đốc điều hành của ủy ban đăng cai Andy Anson vẫn giữ vững sự lạc quan của mình. “Chúng tôi đã phân tích những tin tức của giới truyền thông về các chiến dịch đăng cai của các quốc gia khác nhau, ví dụ như chiến dịch đăng cai của Tây Ban Nha trên báo Tây Ban Nha. Những câu chuyện về chiến dịch của chúng tôi nhiều hơn gấp 10 lần so với các nước khác. Điều này gây nhiều sửng sốt”, Anson nói trong cuộc họp báo vào tuần trước.

“Nếu bạn đăng nhiều câu chuyện, sẽ có một vài thứ tiêu cực. Báo chí bóng đá ở nước này có tác động lớn, nó phản ánh niềm đam mê bóng đá ở đây và thường là tích cực. Do đó, chúng tôi vẫn lạc quan mình sẽ thành công khi FIFA bỏ phiếu vào ngày 2.12”.

Sự quan tâm của truyền thông Anh quốc với chiến dịch đăng cai đã dẫn đến những hành động trực tiếp chống lại hai ủy viên điều hành FIFA là Amos Adamu và Reynald Temarii.

Mối đe dọa nghiêm trọng

Hai nhân vật nêu trên hiện đã bị khai trừ khỏi Ủy ban điều hành sau cuộc điều tra của tờ Sunday Times, tờ báo tố cáo cả hai có ý định bán phiếu bầu của mình.

Những hiệu ứng của cuộc điều tra và một chương trình tài liệu của BBC về sự tham nhũng tồn tại trong FIFA dự kiến phát sóng vào thứ hai tới được xem là mối đe dọa nghiêm trọng nhất với chiến dịch của Anh.


 Ngôi sao David Beckham vận động Chủ tịch FIFA Sepp Blatter - Ảnh: Reuters

Vào đầu tháng này, Ủy ban đăng cai của Anh đã phải gửi thư cho FIFA để khẳng định họ không liên quan đến những việc làm của truyền thông trong nước. Tuy nhiên, có lo ngại rằng FIFA sẽ không trao quyền tổ chức cho nước Anh bởi việc chọn Anh có thể bị hiểu nhầm là FIFA sợ truyền thông nước này tiến hành các cuộc điều tra xa hơn. 

“Đó là điều mà chúng tôi phải thuyết phục họ. Chúng tôi vẫn rất tự tin về cơ hội. Sự phản hồi mà chúng tôi nhận được từ FIFA rất khích lệ”, ông Andy Anson nói.

Anh khẳng định đã đến lúc bóng đá trở về với quê hương bởi tính đến năm 2018, 52 năm đã trôi qua kể từ lần cuối họ tổ chức World Cup.

Nhiều thứ đã thay đổi từ năm 1966, Premier League giờ đây được xem là giải đấu nổi tiếng và thành công nhất về thương mại trên thế giới. Đại sứ của họ là ngôi sao David Beckham, một hình mẫu cầu thủ tuyệt vời trong thế giới bóng đá hiện đại.

Như Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã nhận xét khi gặp Thủ tướng David Cameron tại phố Downing vào tháng trước, Anh đã rũ bỏ được nạn hooligan hoành hành trong bóng đá nước này ở thập niên 1980 và nổi lên như là một tấm gương cho phần còn lại của thế giới.


 Thủ tướng Anh David Cameron và Chủ tịch FIFA Sepp Blatter chụp ảnh cùng Ủy ban đăng cai của Anh - Ảnh: Reuters

Sân Wembley được xây dựng lại là một trong những sân vận động hàng đầu trên thế giới và khắp nơi từ Newcastle đến London, hầu hết những cơ sở hạ tầng đều đã sẵn sàng.

Có một nghịch lý là bóng đá đã quá phổ biến tại Anh nên một kỳ World Cup sẽ không mang lại sự phát triển đáng kể nào cho môn thể thao này tại quê hương bóng đá. Tuy nhiên, Ủy ban đăng cai hứa hẹn rằng các dự án bán vé của họ sẽ giúp mang về cho FIFA lợi nhuận kỷ lục để có thể quảng bá bóng đá trên toàn thế giới.

Dữ liệu và con số về chiến dịch của Anh 

Lý do đăng cai: Anh, quê hương của bóng đá, không tổ chức vòng chung kết từ năm 1966 và tin rằng sau 52 năm, vào năm 2018, Anh đã đến lúc tổ chức trở lại. Nước này có sân vận động, cơ sở hạ tầng và tin tưởng kỳ World Cup ở Anh sẽ để lại một di sản toàn cầu cho bóng đá.

Khoảnh khắc bóng đá đẹp đẽ nhất: Vô địch World Cup trên sân nhà vào ngày 30.7.1966, danh hiệu lớn duy nhất của họ trong 147 năm.

Cầu thủ bóng đá nổi tiếng nhất: Có rất nhiều nhưng Bobby Charlton, người có mặt trong đội hình 1966, được xem là đại sứ bóng đá vĩ đại nhất của nước Anh trong khi Bobby Moore là biểu tượng của thành công đó.

Số lần xuất hiện ở World Cup: 13 lần

Sân vận động chính: Wembley (90.000 chỗ ngồi), Old Trafford (dự kiến nâng cấp lên 95.000 chỗ ngồi) và Emirates (60.000 chỗ ngồi).

Ưu điểm: Hầu hết các sân vận động đều sẵn sàng, được hiện đại hóa trong 20 năm qua. Hệ thống thông tin, đường xá rất tốt.

Trở ngại: Truyền thông có thể hủy hoại cơ hội vì những cáo buộc liên quan đến uy tín của FIFA. FIFA có thể thích một giải pháp an toàn hơn và chọn một đất nước mà việc đăng cai sẽ giúp phát triển bóng đá và cơ sở hạ tầng.

Ích lợi: Anh nhấn mạnh tất cả lợi nhuận thu được sẽ được chuyển cho FIFA để phát triển bóng đá trên toàn cầu.

Phát biểu: Giám đốc điều hành của Ủy ban đăng cai Andy Anson nói: “Giống như FIFA, chúng tôi tin vào quyền lực của bóng đá. Một giải đấu ở Anh sẽ để lại di sản toàn cầu, mang đến thứ bóng đá đẹp hơn và lợi ích xã hội cho nhiều người hơn trước đây”.

Tỷ lệ của nhà cái: Xếp thứ hai với tỷ lệ 4 ăn 6 của William Hill.

Dân số: 51,4 triệu người.

Số lượng CLB: Ước lượng khoảng 100.000 CLB ở mọi cấp độ, trong đó có 300 CLB chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp.

Xếp hạng FIFA: 6

Sơn Duân
(tổng hợp từ Reuters, AFP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.