Động cơ A380 mắc lỗi nghiêm trọng

02/12/2010 23:21 GMT+7

Giới chức Úc hôm qua cho biết đã tìm ra nguyên nhân vụ nổ động cơ Trent 900 của máy bay A380 của hãng Qantas tháng trước.

AFP dẫn thông tin từ Cục An toàn giao thông Úc (ATSB) cho hay một bộ phận gắn sai khiến thành của một ống dẫn dầu trong động cơ bị mỏng đi, gây ra vết nứt làm rò rỉ dầu và dẫn đến bị nổ. Theo ATSB, lỗi này xảy ra trong quá trình sản xuất chứ không phải sự cố phát sinh bất ngờ. ATSB cũng thúc giục hãng Rolls-Royce mau chóng giải quyết vấn đề để đảm bảo an toàn cho các máy bay sử dụng động cơ Trent 900 của hãng này.

Qantas đã liên tục kiểm tra động cơ các máy bay A380 đang sở hữu sau tai nạn hôm 4.11, buộc máy bay hạ cánh khẩn cấp ở Singapore. Đến nay, mới có 2 trong số 6 chiếc “siêu phi cơ” này của hãng được hoạt động trở lại. Cũng hôm qua, Qantas tuyên bố có thể kiện đòi Rolls-Royce bồi thường nếu đàm phán thất bại. Hai bên đã bắt đầu thảo luận về thiệt hại tài chính của Qantas bắt nguồn từ lỗi động cơ Trent 900, theo tờ Sydney Morning Herald.

Hồi cuối tháng trước, Qantas cho hay có tới 40 động cơ Trent 900 của “siêu phi cơ” Airbus A380 trên toàn cầu cần phải được thay thế gấp. Theo Reuters, con số này chiếm gần một nửa lượng động cơ của Rolls-Royce gắn trên các máy bay A380 đang hoạt động.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.