Cháy rừng, 40 người chết

03/12/2010 10:51 GMT+7

(TNO) Ít nhất 40 người đã thiệt mạng trong vụ cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử Israel. Trong số nạn nhân, có nhiều cai ngục đang trên đường vội vã đến giúp sơ tán các tù nhân trong khu vực.

Hãng truyền thông BBC đưa tin, vụ cháy bùng phát vào trưa hôm 2.12 tại khu vực Carmel (phía bắc Israel) và chỉ tới tối, nó đã quét qua vùng đất rộng tới 2.800 ha. Khoảng 12.000 người đã được sơ tán khẩn cấp.

Ngoài 40 người thiệt mạng, còn có rất nhiều nạn nhân bị thương, đa số bị phỏng nặng.

Cơ quan quản lý nhà tù Israel đã điều động một xe buýt chở theo các cai ngục tại nhà tù Damon ở khu vực lân cận đến Carmel để sơ tán tù nhân trong khu vực hỏa hoạn.

Tuy nhiên, chiếc xe đã mắc kẹt trong vòng vây của lửa. Một phát ngôn viên của lực lượng cứu hỏa Israel cho biết, vào lúc đó, lửa đang lan với tốc độ nhanh khủng khiếp.

Phát ngôn viên này nói với tờ Jerusalem Post: “Chiếc xe không có cơ hội để thoát. Họ (các cai ngục) đã cố thoát ra ngoài nhưng cuối cùng đã bị thiêu sống. Cảnh tượng thật là khủng khiếp”.


 Chiếc xe buýt chỉ còn trơ khung sắt - Ảnh:  AFP


 Lính cứu hỏa đang cố gắng vật lộn với đám cháy khủng khiếp - Ảnh: AFP


Khói bốc lên từ đám cháy - Ảnh: Reuters


Một người bị thương được đưa đi cấp cứu - Ảnh: Reuters


 Lực lượng cứu hỏa Israel đang đứng trước một nhiệm vụ rất khó khăn - Ảnh: AFP


Lửa đã lan ra rất nhanh - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyaho, đã đến khu vực hỏa hoạn và gọi đây là “một thảm họa chưa từng có”.

Ông ra lệnh ưu tiên hàng đầu hiện nay là bảo vệ tính mạng của người dân: “Chúng ta đã chịu một cú đấm quá khủng khiếp và chúng ta không muốn thêm một ai phải chết nữa, dù chỉ là một”.

Lực lượng cứu hộ và cấp cứu trên toàn đất nước Israel hối hả đến Carmel.

Trong một động thái rất hiếm hoi, chính quyền Israel đã nhờ đến cộng đồng quốc tế, kêu gọi Hy Lạp, Ý, Cyprus và Nga giúp đỡ khống chế đám cháy. Tổng thống Mỹ, ông Barack Omaba cũng đã hứa giúp.

Hiện hàng trăm lính cứu hỏa Israel vẫn đang cố gắng vật lộn với đám cháy, từ trên mặt đất và cả từ trên không trong khi gió vẫn đang thổi rất mạnh. Chưa rõ nguyên nhân vụ cháy.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.