Thí nghiệm thất bại

05/12/2010 00:43 GMT+7

Những gì đang xảy ra ở Bờ Biển Ngà không chỉ đe dọa nền chính trị và an ninh nước này mà còn tác động sâu sắc tới cả châu Phi. Giải pháp hòa bình chấm dứt nội chiến năm 2003 và sự phục hồi của nền dân chủ nghị viện ở đây được coi là cuộc thí nghiệm điển hình cho việc giải quyết xung đột và nội chiến ở châu Phi.

Việc cuộc bầu cử tổng thống lẽ ra được tiến hành năm 2005 mà mãi đến vừa rồi mới diễn ra đã báo trước là thí nghiệm này nhiều khả năng thất bại. Việc đương kim Tổng thống Laurent Gbagbo không chấp nhận thất cử và hôm qua vẫn tuyên thệ nhậm chức cho nhiệm kỳ mới là bằng chứng mới nhất cho thất bại đó. LHQ, EU, Mỹ và nhiều đối tác khác đều công nhận thủ lĩnh phe đối lập là ông Alassane Ouattara chiến thắng với gần 54% phiếu bầu và đang gia tăng áp lực lên ông Gbagbo. Tình trạng này cùng với bạo lực bùng phát và hỗn loạn đã mở đường cho giới quân sự khống chế chính trường. Cuộc bầu cử dân sự vô hình trung giúp quân đội giành quyền lực mà không cần đảo chính.

Trên châu lục này hiện vẫn còn nhiều nơi như Bờ Biển Ngà. Nền dân chủ vẫn chưa thật sự bền vững và giới quân sự vẫn đóng vai trò quyết định. Bầu cử là biểu tượng của dân chủ nhưng lại chưa phải là phương cách giải quyết lâu bền vấn đề quyền lực. Cái bóng của xung đột và bạo lực, đảo chính và độc tài vẫn đè nặng nhiều nước châu Phi. Thất bại của cuộc thí nghiệm dân chủ ở Bờ Biển Ngà tác động tai hại như vậy với nước này và cả châu lục.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.