Đàm phán hạt nhân Iran khó có đột phá

07/12/2010 00:09 GMT+7

Hôm qua, tại Geneva (Thụy Sĩ), Iran và 6 cường quốc trên thế giới tiến hành hội đàm về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này sau hơn 1 năm bị gián đoạn, theo Reuters.

Tuy nhiên, 6 cường quốc (Anh, Đức, Mỹ, Nga, Pháp và Trung Quốc) nhận thấy hy vọng tạo đột phá trong đàm phán lần này rất mong manh. Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao cấp cao của EU nói: “Tôi có thể nói cho các bạn biết là cuộc đàm phán rất chán”. Các cường quốc phương Tây muốn Iran đình chỉ hoạt động làm giàu uranium. Trong những tháng gần đây phương Tây đã thắt chặt lệnh trừng phạt Iran.

Họ kỳ vọng rằng những biện pháp trừng phạt này đã có tác động mạnh làm tổn thương nền kinh tế, khiến Iran bước vào cuộc thảo luận mới với sự nghiêm túc về vấn đề hạt nhân. Tuy nhiên, Iran vẫn đưa ra những tuyên bố cứng rắn về quyền phát triển năng lượng hạt nhân của mình, khẳng định chương trình hạt nhân vì mục đích hòa bình. Mỹ cảnh báo sẽ gây thêm nhiều áp lực và cô lập nếu Tehran vẫn tiếp tục hoạt động làm giàu uranium.

Trước đó, hôm 5.12, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran, ông Ali Akbar Salehi, cho hay Iran đã sản xuất được mẻ uranium cô đặc đầu tiên, thường gọi là bánh vàng, sẽ được sử dụng cho chương trình hạt nhân quan trọng của nước này.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.