Indonesia bỏ tù giáo sĩ cưới trẻ em

11/12/2010 00:00 GMT+7

Lần đầu tiên tòa án Indonesia tuyên 4 năm tù giam đối với một giáo sĩ Hồi giáo giàu có và quyền lực vì cưới một bé gái 12 tuổi.

Chuyện ông giáo sĩ 43 tuổi đã có vợ lại tổ chức thi tuyển vợ thứ và cưới cô bé thắng cuộc chưa đầy 12 tuổi hồi năm 2008 làm tốn không biết bao nhiêu giấy mực của xứ sở đông người Hồi giáo nhất thế giới lẫn cộng đồng quốc tế. Bản án 4 năm tù giam được tuyên hồi cuối tháng trước vẫn chưa xoa dịu được nỗi căm tức và khinh bỉ của dư luận.

Ấu dâm

Giáo sĩ Pujiono Cahyo Widayanto rất được tôn trọng ở làng Bedono, tỉnh Trung Java, không xa thủ đô Jakarta là mấy. Ông này là người đứng đầu trường nội trú Hồi giáo địa phương và là chủ doanh nghiệp PT Sinar Lendoh Terang chuyên xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ. Cách đây chưa lâu, ông từng xuất hiện trên các phương tiện truyền thông khi tặng 1,3 tỉ rupiah (gần 3 tỉ đồng) cho người nghèo. Ông ta còn tham gia hoạt động chính trị trong vùng.

Ngày 8.8.2008, Pujiono, đã có một vợ trẻ hơn ông gần 20 tuổi, cưới tiếp cô bé Lutfiana Ulfa gần 12 tuổi. Đám cưới của họ chỉ có sự chứng kiến của một vài chức sắc tôn giáo, láng giềng, người nhà và không đăng ký với chính quyền.

Dư luận lên án ầm ĩ cuộc hôn nhân này. Ủy ban Bảo vệ trẻ em Indonesia (KPAI) yêu cầu xử lý hình sự Pujiono và những người liên quan gồm vợ cả của ông và cha mẹ Lutfiana theo Luật Bảo vệ trẻ em. Nếu bị kết tội, những người này có thể chịu mức án tối đa 15 năm tù và bị phạt 300 triệu rupiah vì cưỡng ép trẻ em quan hệ tình dục với người khác. Họ cũng bị cáo buộc vi phạm Luật Hôn nhân của Indonesia, quy định độ tuổi tối thiểu để kết hôn với nữ giới là 16 tuổi. KPAI cũng đề nghị gọi Pujiono là “kẻ ấu dâm”. Hội đồng Hồi giáo Indonesia tuyên bố: “Đàn ông nên kết hôn với những phụ nữ trưởng thành. Có biết bao nhiêu cô gái xinh tươi trong vùng. Tại sao phải lấy người 12 tuổi, một bé gái nghèo khó?”.

Bất chấp dư luận, Pujiono ngang nhiên nói ông ta hành động “hợp với giáo lý đạo Hồi”. “Chả phải tôi chỉ làm theo điều tôi thích, mà theo tín ngưỡng tôn giáo. Bạn có thể cưới một người 7 tuổi nếu muốn, nhưng không được quan hệ tình dục cho đến khi cô ta bắt đầu hành kinh”, Pujiono tuyên bố. Ông này cũng cho hay dự định cưới thêm hai bé gái khác mới 7 và 9 tuổi, nhưng tạm hoãn.

Sau một thời gian dài điều tra, các công tố viên Indonesia đã cáo buộc Pujiono “lạm dụng tình dục trẻ em” và đề nghị mức án 6 năm tù. Tại Tòa án hình sự thị xã Semarang vào cuối tháng 11 vừa qua, Pujiono nói chưa hề quan hệ thân xác với Lutfiana. Điều này trái với lời khai của cô bé cũng như kết quả giám định pháp y.

Hôm 24.11, tòa tuyên phạt Pujiono 4 năm tù giam và 60 triệu rupiah (135 triệu đồng). Cả người vợ lớn lẫn cô bé Lutfiana đều bật khóc tại phiên tòa. Nhiều người hoan nghênh tòa án không khoan nhượng với một kẻ giàu có và quyền thế như Pujiono. Nhưng phần đông cho rằng bản án quá nhẹ đối với một người bất chấp pháp luật và đạo lý.

Nghèo đói và thất học

Chuyện các bé gái Indonesia lập gia đình ở tuổi 12 thật ra không mới. PV Thanh Niên hỏi chuyện 3 cô gái ở tỉnh Nam Sulawesi và họ xác nhận rằng khi các bé gái bắt đầu có kinh, thường là 12 tuổi, thì cha mẹ đã ép các em “chọn mặt gửi vàng”. Tốt nghiệp cử nhân y khoa ở tuổi 24, Ani, Fiqah và Mimin đều cho rằng họ đã quá “già”. Họ là số ít may mắn sinh ra trong các gia đình khá giả, cha mẹ có học và làm việc cho nhà nước.

Theo báo cáo năm 2008 của Cơ quan Hoạch định phát triển quốc gia Indonesia (Bappenas), trong tổng số 2 triệu lễ cưới mỗi năm ở nước này thì có khoảng 34,5% cuộc hôn nhân có cô dâu, chú rể chưa đủ tuổi. Chiếm tỷ lệ cao nhất về tảo hôn là tỉnh Đông Java, tiếp theo là Nam Kalimantan và Tây Java. Người ta thường làm giả giấy tờ tùy thân và khai thêm tuổi để đủ điều kiện đăng ký kết hôn.

Ở nông thôn Indonesia, cha mẹ những cô gái nghèo khó không đủ tiền cho con ăn học nên chỉ còn cách đẩy con vào đời sống hôn nhân sớm. Bappenas cho biết tình trạng chung là những cô gái ít học không thể kiếm việc làm ở nông thôn. Còn lên thành phố thì họ dễ bị lợi dụng và ngược đãi. Vì thế, các cô bé cho rằng lấy chồng là lối thoát duy nhất.

Cuộc hôn nhân giữa giáo sĩ Pujiono và bé Lutfiana là điển hình của nạn tảo hôn do nghèo đói và thất học, Bappenas bình luận. Báo Jakarta Post  trích lời một ủy viên của KPAI nhận định Lutfiana có lẽ đã nhắm Pujiono “như sự lựa chọn tốt nhất cho tương lai”. Tuy nhiên, những người có trách nhiệm khuyến cáo: “Cuộc hôn nhân phi pháp sẽ không tạo được cơ sở pháp lý để bảo vệ các quyền lợi cho người vợ”.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.