Phòng tránh té ngã ở người lớn tuổi

13/12/2010 19:53 GMT+7

Nếu chẳng may bị té ngã, người lớn tuổi rất dễ bị chấn thương nghiêm trọng, gây di chứng lâu dài.

Theo giảng viên Bộ môn Vật lý trị liệu ĐH Y dược TP.HCM Lê Khánh Điền, nguy cơ té ngã ngày càng tăng kể từ tuổi 50. Khi bị chấn thương (gãy xương, giãn dây chằng, chấn thương sọ não... ), người cao tuổi sẽ rất khó hồi phục và dẫn đến nhiều biến chứng do nằm trên giường bệnh quá lâu: viêm loét da, viêm phổi, loãng xương, co rút cơ, tâm lý không ổn định, trầm cảm... Phòng bệnh hơn chữa bệnh, cần đảm bảo các nguyên tắc tránh té ngã nơi người lớn tuổi:

Chọn vật dụng phù hợp. Về trang phục, người lớn tuổi không nên mặc quần quá dài, dễ vấp té. Ưu tiên giày có dây cột để ôm chắc bàn chân và tránh các loại giày dép không vừa chân, gót cao hoặc đế trơn không vững chắc. Nếu cần nên sử dụng các dụng cụ trợ giúp thăng bằng trong khi đi, như gậy mây, gậy 4 chân, khung đi. Ngoài ra, thính lực và thị lực rất quan trọng để đảm bảo an toàn khi di chuyển nên cần dùng mắt kiếng, máy trợ thính nếu mắt mờ, tai nghe không rõ.

Tránh tự gây nguy hiểm. Giảng viên Lê Khánh Điền nhận định, lên xuống xe ô tô, xe buýt, xe ôm... là những nguyên nhân gây té ngã phổ biến ở người lớn tuổi. Vì vậy, các bậc cao niên cần cẩn thận khi lên xuống các loại xe này.

Ở nhà, sau khi đứng dậy từ ghế, giường, nên chờ 10 giây trước khi bước đi để tránh chóng mặt do thay đổi tư thế đột ngột. Người lớn tuổi cần hạn chế khiêng vật nặng, lấy đồ trên cao hoặc thắp nhang trên các bàn thờ cao. Nếu dùng ghế để leo lên thì phải dùng ghế nặng và chắc chắn, tốt nhất là nhờ con cháu làm giùm. Bưng bê đồ nóng cũng là điều nên tránh vì nếu té ngã, ngoài chấn thương xương khớp còn có thể bị phỏng. Thân nhân cũng nên chú ý thời gian hồi phục sau những cơn bệnh nặng vì đây là giai đoạn người lớn tuổi rất dễ té ngã.

Cẩn thận đường đi nước bước. Phòng tắm và cầu thang là nơi người cao tuổi rất hay “sẩy chân”. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, nhà vệ sinh, nhà tắm nên lắp thêm các thanh vịn dọc theo tường. Cầu thang cũng phải có thanh vịn chắc chắn ở cả hai bên và tránh để đồ lặt vặt lên các bậc cầu thang cũng như không phơi đồ lên thanh vịn. Ngoài ra, phải đảm bảo đủ ánh sáng tại nhà, công tắc điện nên gắn ở nơi mà người lớn tuổi có thể dễ dàng chạm tới.

“Gia cố” sức khỏe. Người lớn tuổi nên tập luyện thể dục thường xuyên để duy trì thể lực và sự dẻo dai. Xương khớp vững chãi sẽ giúp giảm đáng kể nguy cơ té ngã.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.